Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Vietnam Idol: Yasuy hay Hoàng Quyên?

Từ câu chuyện sự cố đêm chung kết cho đến việc Mỹ Linh bị 'ném đá' vì chê Yasuy không có tài, các fan của chàng trai dân tộc Churu tỏ ra khá bức xúc.
Tính đến nay, lý do khiến Yasuy được yêu mến nhiều đến thế, vẫn được khán giả và giới truyền thông đưa ra đó là vì sự chân thật, dễ mến và cách hát đầy đặn cảm xúc dù không sở hữu kỹ thuật hay được đào tạo bài bản về thanh nhạc.
Trường hợp của Yasuy có vẻ khá giống với Uyên Linh ở Vietnam Idol 2010. Cô cũng là một 'tay ngang' không hề học hành gì về thanh nhạc nhưng vẫn chinh phục hoàn toàn các khán giả yêu mến bởi giọng ca đầy cảm xúc và khiến người nghe phải nổi da gà, thậm chí rớt nước mắt.
Xuất phát điểm giống nhau, nhưng có một điểm khác giữa hai người đó là Yasuy thường xuyên hồi hộp, hát chênh phô trên sân khấu, còn Uyên Linh luôn thể hiện một phong độ ổn định, giọng ca đầy nội lực và rất ít khi bị hát sai nhạc, chệch nhịp.

Uyên Linh được đánh giá cao về lối hát đầy cảm xúc, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cô bị đánh giá thấp về kỹ thuật, thanh nhạc.
Bất chấp việc thí sinh này hát chênh phô, quên lời, người hâm mộ của Yasuy vẫn cứ tăng lên và bênh anh chàng này với lý do Yasuy không được đào tạo bài bản.
Trước khi tham gia Vietnam Idol 2010, Uyên Linh cũng đã từng tham gia một số cuộc thi ca nhạc nhưng không đạt được giải cao vì bị đánh giá là cách hát khô cứng, chú trọng nhiều vào phô diễn kỹ thuật của giọng hát mà thiếu độ chín trong cảm xúc. Tuy nhiên với cuộc thi Idol, Uyên Linh được đánh giá ở lối hát đầy lay động giống như nhiều fan đánh giá về Yasuy, nhưng không bị đánh giá thấp về khả năng thanh nhạc và chuyên môn.
Nói Uyên Linh không được đào tạo bài bản ở đây chỉ là nhấn mạnh việc Uyên Linh thiếu một căn bản về thanh nhạc và trong quá trình phát triển nghề nghiệp, cô cần học thêm về kỹ thuật, cách hát để hoàn thiện giọng hát của mình.
Nếu thế mạnh của Yasuy được đánh giá là cảm xúc thì thế mạnh của Hoàng Quyên lại chính là kinh nghiệm và căn bản thanh nhạc vững vàng. Chính vì thế mà ở giọng hát này, đôi khi người nghe chưa cảm nhận được sự lay động vì cảm giác tròn trịa và quá an toàn.
Nhưng nếu nói Hoàng Quyên hát khô cứng và thiếu cảm xúc có lẽ cũng hơi oan uổng cho cô. Điển hình là trong đêm Gala chung kết vào tối 25-1 vừa qua, màn biểu diễn ca khúc kinh điển Try It On My Own của Hoàng Quyên đã thực sự khiến khán giả và giám khảo phải nổi gai ốc.
Chọn một ca khúc quá quen thuộc của Whitney Houston, điều này những tưởng sẽ khiến khán giả có cảm giác nhàm chán với lựa chọn quen thuộc, thiếu táo bạo, nhưng sự thể hiện của Hoàng Quyên vẫn đủ sức thuyết phục tất cả.
Cái mà Hoàng Quyên đang thiếu chưa hẳn là cảm xúc mà là một sự đột phá, táo bạo.
Nhạc sĩ Quốc Trung phải thừa nhận "Trước tiên, tôi phải nói bài hát của em hoàn toàn đánh gục tôi". Điều phàn nàn duy nhất của anh về màn trình diễn này đó là - "Nhưng có một điều tôi phải nói là mỗi lần chấm thi Idol, tôi thực sự rất sợ nghe các em hát những ca khúc của W. Houston và Celine Dion. Các em phải thử nhiều hơn nữa và áp đặt cho giám khảo chúng tôi nghe những cái mới. Các em đừng sợ thử thách và hãy thể hiện tất cả những hiểu biết vô tận về âm nhạc”.
Lý giải về điều này, đạo diễn Dũng 'khùng' cho rằng "Vòng trước tôi không tán thành em chọn bài hát của các diva quen thuộc, nhưng vòng này, tôi ủng hộ, mới hay cũ thì cảm xúc vẫn là cảm xúc. Với tiết mục này, tôi không muốn nhận xét mà muốn nhắn tin cho em, vì em xứng đáng".
Ca sĩ Mỹ Tâm cũng phải thốt lên: "Chị cảm nhận như đang có một nghệ sĩ, ngôi sao tỏa sáng trên sân khấu. Em đúng là một tài năng".
Điểm thiếu sót ở Hoàng Quyên có lẽ không phải là cảm xúc mà là một sự đột phá, mới mẻ để khiến khán giả thực sự ấn tượng và nhớ về tài năng của cô.
Vietnam Idol hay các format Idol ở bất cứ nước nào đều được sản xuất theo slogan "From Zero to Hero" (Từ số 0 trở thành người hùng). Và slogan này đã trở thành đặc sản của các chương trình Idol.
Bản thân câu chuyện về một chàng trai dân tộc chân chất, mộc mạc, lột xác thành một thí sinh điển trai, hào hoa trên sân khấu ca nhạc, được tung hô và đi đến tận cùng cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc của Việt Nam đã hấp dẫn hơn giọng hát của chàng trai này rất nhiều.
Điều mà các fan của chàng trai này tung hô Yasuy, rằng chàng trai này hát cảm xúc, như rút ruột, rút gan, có lẽ có thể hiểu là vẻ ngoài giản gị và cách hát dung dị, mộc mạc thì sẽ đúng hơn!
Yasuy nhận được quá nhiều từ Vietnam Idol nhưng cũng không ít áp lực.
Đạo diễn Dũng 'khùng' cũng hiểu được tâm lý của Yasuy nên đã chia sẻ rằng: "Tôi biết em có rất nhiều áp lực khi đứng trong top 2, bởi vì em không phải người quyết định mình đứng trong Top 2. Cả chúng tôi cũng không quyết định em đứng trong Top 2 mà chính là khán giả".
Còn nhạc sĩ Quốc Trung, với con mắt của một người trong nghề cũng đã góp ý với Yasuy rằng: "Tôi rất lo khi em trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp bởi với khả năng của em, chỉ nên đi hát với một hình ảnh không phải một ca sĩ chuyên nghiệp. Em chỉ nên kể chuyện và hát theo cách của riêng em, chứ nếu hát chuyên nghiệp rất dễ tai nạn trong lúc biểu diễn. Dù gì đi nữa, em phải tự tin thì mới thành công".
Đi đến tận vòng chung kết và nằm trong Top 2 đã là một kết quả đẹp cả với Yasuy và Hoàng Quyên. Nhưng hiện nay, chính sự yêu mến đến mức cực đoan của các fan hâm mộ dường như đang tạo nên những áp lực quá lớn cho chính chàng trai này trước quyết định có nên theo đuổi con đường ca sĩ chuyên nghiệp hay không.

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :