Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Thi tuyển vào lớp 10 - Đề văn hay, khơi gợi cảm xúc học sinh

Ngày 21-6, tại TPHCM, 50.624 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2012. Kỳ thi lớp 10 năm nay được tổ chức với 92 hội đồng thi (80 hội đồng thường, 12 hội đồng chuyên). Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TPHCM, ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn và nghiêm túc, không có sự cố nào xảy ra.
Trong buổi sáng thi môn văn, hầu hết các thí sinh kết thúc bài thi trong tâm trạng thoải mái và phấn khởi. Theo nhận định của thí sinh tại TPHCM, đề thi môn văn khá hay, các câu hỏi trong đề thi không chỉ tạo cơ hội cho học sinh được quyền lựa chọn mà còn nêu lên những vấn đề thực tế trong xã hội bằng chính suy nghĩ của bản thân.
Thí sinh trao đổi với người thân sau giờ thi môn văn tại TPHCM. Ảnh: MAI HẢI
Thí sinh Khánh Linh dự thi vào Trường THPT Lê Quý Đôn cho rằng: “Tình huống đặt ra trong đề thi đều là những vấn đề xã hội nóng hiện nay, thậm chí em cũng đã từng chứng kiến qua những lo lắng của ba mẹ và các bậc phụ huynh khác về tình huống rất thực tế: một cô bé được mẹ chở đi đánh cầu lông, xe hai mẹ con bị va quẹt đồ đạc văng tung tóe. Trong khi người mẹ vội vàng gom lại, một vài người đi đường dừng lại phụ giúp thì người con đứng thờ ơ... Hay hiện tượng một cậu bé khi được hỏi về ca sĩ nổi tiếng mà cậu yêu thích thì cậu nói vanh vách từ cách ăn mặc, sở thích nhưng khi nói về nghề nghiệp của cha mẹ thì lại ấp úng, không trả lời được. Em nghĩ rằng qua bài thi lần này tụi em sẽ có những suy nghĩ và biết thể hiện tình cảm với gia đình và mọi người xung quanh một cách sâu sắc hơn”.
Thí sinh Công Duy, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn (thi vào Trường Bùi Thị Xuân) tại Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Du quận 1 cho biết: “So với đề thi các năm trước, đề thi năm nay hay và phù hợp với những suy nghĩ của tụi em. Những tình huống đưa ra rất thực tế, gần gũi trong cuộc sống, đặc biệt đây là những mối quan tâm của cả xã hội, nhất là mối quan hệ trong gia đình, chính vì vậy em thấy không khó khăn gì khi làm bài. Nhiều bạn trong phòng thi cũng hoàn thành sớm bài làm trước 30 phút.
Về đề thi môn văn, cô Lê Thị Quy Thục, Tổ trưởng môn văn Trường THCS Nguyễn Du quận 1 đánh giá: đề văn năm nay hay và rõ ràng, rất gần gũi và thiết thực trong cuộc sống. Ở câu 1 nội dung đều nằm trong sách giáo khoa, câu 2: các em cũng rất dễ xác định thành phần biệt lập và nêu được tác dụng của thành phần biệt lập này trong đoạn thơ. Ở câu 3: các em cũng rất dễ dàng nhận ra vấn đề để bàn luận. Đó là tình cảm gia đình, một hình tượng cụ thể và gần gũi. Thể hiện sự thờ ơ với những tình cảm của cha mẹ. Cảm nhận tốt thì các em sẽ làm bài thi tốt, đặc biệt là qua câu hỏi này cũng đánh thức nơi các em tình cảm sâu sắc đối với cha mẹ, gia đình thể hiện bằng những hành động cụ thể. Ở câu cuối: rất hay, đề mở. Hay ở chỗ các em được chọn vấn đề mình thích. Chỉ cần các em có cảm xúc sâu sắc, khả năng xâu chuỗi, hình dung được vẻ đẹp con người ở khía cạnh nào trong khổ thơ mình chọn thì sẽ làm bật được vẻ đẹp con người Việt Nam.
Học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) thi tuyển vào lớp 10 tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Hồng Phong (quận 5) trao đổi sau giờ thi môn văn. Ảnh: MAI HẢI
Nhận xét về đề thi môn Anh văn, cô Nguyễn Ngọc Bích Hà, Tổ trưởng môn tiếng Anh cho rằng: Đề thi không khó, bám sát chương trình đã học. Tuy nhiên đề thi đòi hỏi các em phải cẩn thận và suy luận kỹ để làm bài vì có một số câu học sinh sẽ hơi băn khoăn khi chọn đáp án. Nếu không cẩn thận một số em dễ bị sai ở những câu hỏi sửa lỗi sai. Với đề này, từ 70% - 80% học sinh có thể làm bài tốt. Có một số câu hỏi có tính phân hóa trình độ của học sinh.
Hôm nay 22-6, thí sinh tại TPHCM tiếp tục dự thi môn toán (thời gian 120 phút) vào buổi sáng, buổi chiều thi môn chuyên (thời gian 120 phút hoặc 150 phút tùy theo môn thi).
LÊ LINH


Ngày 21-6, gần 80.000 học sinh lớp 9 Hà Nội đã tham dự kỳ thi vào lớp 10. Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay là gần 51.200, hệ ngoài công lập gần 16.000. Sở GD-ĐT Hà Nội đã bố trí gần 3.200 phòng thi tại 159 hội đồng coi thi; lập 20 đoàn thanh tra, điều động 8.000 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi.
Theo quy định, hai giám thị trong một phòng thi phải là giáo viên dạy khác trường (một giám thị là giáo viên THCS, một giám thị là giáo viên THPT); giám thị không coi thi quá một môn đối với mỗi phòng thi và hai giám thị không cùng coi thi quá một lần. Việc phân công giám thị được giữ bí mật, chỉ công bố trước mỗi buổi thi.
Các quận, huyện, thị xã cũng tăng cường lực lượng công an, bảo vệ tại các hội đồng coi thi; bố trí lực lượng cảnh sát, an ninh giữ gìn trật tự ở khu vực xung quanh trường thi, không để tụ tập đông người, bảo vệ an toàn vòng ngoài của trường thi, không để phụ huynh đứng gần cổng trường (cách trường thi 200m). Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội khá căng thẳng vì chỉ tiêu vào công lập hạn chế.

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :