Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Chưa có giải pháp quản lý giáo dục rõ ràng

Trước thực trạng nhiều trường tiểu học ngoài công lập đề ra các tiêu chí để lựa chọn đầu vào cho trường mình, với những đợt “sát hạch” thực sự gắt gao đã khiến các cháu phải “gồng mình” vượt qua thử thách đầu đời.

Vô hình trung đã tạo ra áp lực ngay từ đầu bước vào ghế nhà trường.

Trao đổi với PV báo PL&XH, ông Lê Tiến Dũng- Hiệu trưởng trường Tiểu học dân lập Lomonoxop (Hà Nội) cho hay: Theo quy định, tất các các em đến độ tuổi đi học đều được đến trường, nhưng một số nhà trường ngoài công lập lại đề ra các tiêu chí lựa chọn đầu vào như: Chỉ số IQ, tình trạng sức khỏe, không cận thị, không bị tật bẩm sinh… Bởi hiện nay, khi các trường tư đăng ký thành lập nhà trường đã không cam kết nên không có gì phải ràng buộc. Hơn nữa, hiện khối trường tư đang được ưu đãi quá mức nên bị… nhờn, do vậy họ tự ý đặt ra các rào cản trên danh nghĩa để hoạt động”.

Các trẻ em đến tuổi đi học đều phải được đến trường.

Cũng theo ông Dũng: “Hiện nay hầu hết các trường tư đều tự ý đưa ra các quy định không tuân thủ bất cứ quy chế nào của ngành giáo dục để lựa chọn đầu vào cho trường mình. Hơn nữa, cũng chính vì các trường không thể nhận hết học sinh nên phải đặt ra rào cản để sàng lọc”. Lý giải về tình trạng này, ông Dũng chia sẻ: “Do hiện nay Bộ GD&ĐT chưa đưa ra một giải pháp nào về mặt quản lý rõ ràng, mà các nhà trường đều phải tự xoay xở”.

Để “bắt được bệnh” của ngành giáo dục, theo ông Dũng, Bộ GD&ĐT cần điều tra, rà soát và nghiên cứu một cách thấu tháo, để từ đó tìm ra được “thuốc chữa”.

Còn theo một lãnh đạo công tác trong ngành giáo dục cho biết: Nguyên nhân dẫn đến trường ngoài công lập đề ra các chính sách “ngoài vòng pháp luật” là do các cơ quan quản lý giáo dục đã không có một chế tài cụ thể ngay từ khi thành lập nhà trường, mà cứ để cho các nhà trường “tự bơi”, do vậy mới xảy ra hiện tượng nhiều trường tự đặt ra cho mình “luật” riêng.

Đi tìm lời giải cho bài toán này, PV báo PL&XH đã liên hệ với ông Nguyễn Huy Bằng- Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT để có được câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, sau khi nghe PV trình bày, ông Bằng thoái thác: “Tôi không thể trả lời được. Bộ GD&ĐT đã có quy định về quy chế phát ngôn, PV cứ trao đổi với Phòng Báo chí tuyên truyền, họ sẽ sắp xếp, vì đã đưa lên công luận phải hết sức thận trọng, không thể muốn nói là nói được”.

Việc nhiều trường ngoài công lập đưa ra các quy định để lựa chọn đầu vào mà không tuân thủ bất cứ một quy định nào của ngành giáo dục, khiến cho việc được đi học của trẻ em phần nào bị “ngăn cản”. Dù tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, nhưng Bộ GD&ĐT vẫn chưa có giải pháp nào để đưa các trường tư vào khuôn khổ, hoạt động theo đúng quy định của ngành giáo dục!
-----------------------------------------------  
Tra cuu diem thi Sửa chữa điều hòa tại Hà Nội Lich van nien Lễ ăn hỏi Tu vi tron doi  

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :