Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Cá biệt

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận mới đây cho biết chương trình tiếng Việt mới đang triển khai đồng bộ mạnh mẽ, nhất là ở các tỉnh khó khăn, vùng nhiều đồng bào dân tộc. Khoảng 3 - 5 năm nữa sẽ khó tìm thấy học sinh tái mù chữ, nói ngọng, viết câu sai. Và cho rằng đây là một trong những nhân tố mới xuất hiện không còn là cá biệt.



"Bàn tay nặn bột”
 cho học sinh niềm say mê thực hành trải nghiệm

Thi cử cũng đã thay đổi, nhất là việc ra đề thi như ở các kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ vừa qua đã không hướng học sinh ôn thi kiểu thuộc lòng, đề thi đã chạm được vào những vấn đề của thời đại. 

Điều này không sai. Như đề Văn cao đẳng năm nay tiếp tục là điểm nhấn lạc quan trong dòng đề mở mùa thi này.  Câu hay nhất là nghị luận xã hội, bàn luận ý kiến "Khi mắc lỗi người tử tế sẵn sàng nhận lỗi, còn người ti tiện sẵn sàng đổ lỗi”. Nhiều thí sinh lấy làm thú vị vì đây là những vấn đề các em đã từng nghe, từng đọc, từng gặp qua… có thể thả sức lập luận, đưa ý kiến riêng. 

Và chương trình "Bàn tay nặn bột” đúng là có sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế đã triển khai tốt, giúp tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách cho học sinh tiếp xúc với hiện tượng, tự mình tiến hành nghiên cứu qua thực nghiệm, khiến học trò sẵn sàng bật ra những câu hỏi "tại sao” – điều đơn giản này rất hiếm thấy ở học trò nói chung. Các em quen nghe và tiếp thu thụ động.

Nhưng so với vô số bất cập hạn chế hiện nay của ngành, chất lượng chương trình SGK chưa đáp ứng yêu cầu xã hội, nặng lý thuyết nhẹ thực hành, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo viên hiệu quả chưa cao, độc quyền in SGK, lãng phí trong thi cử…, thì những điểm sáng nói trên chưa thể gọi là phổ biến, dù lỗi không của riêng ngành giáo dục. Ngay trên truyền hình TƯ vẫn nhan nhản người trả lời phỏng vấn nói ngọng líu ngọng lô…, trách nhiệm đâu chỉ của nhà Đài không khéo chọn.

Điều quan trọng vậy là cách nhìn nhận, đánh giá chính xác mạnh yếu "sức mình”. Nếu thấy điểm sáng tích cực quả thực mới le lói, "cá biệt”, nhiệt tình nhân rộng và sức lan tỏa sẽ lớn lên. Còn khi coi thành tích và nhân tố mới đó đã phổ biến, đại trà, e có chút chủ quan, lạc quan thái quá. Cần những nghiên cứu điều tra xã hội học đánh giá sâu về lĩnh vực này, sự hài lòng của người dân đối với GD&ĐT, giúp Bộ bình tĩnh khách quan chèo lái con thuyền học đi theo hướng văn minh.
-----------------------------------------------  

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :