Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Người đi tiên phong

Chủ trương lấy ý kiến của học sinh về thầy cô đã được Bộ GD&ĐT đưa ra bàn thảo, nhưng chưa hẳn đã có sự đồng thuận cao. Nhiều người nghĩ rằng, như thế là hạ thấp vị thế của người thầy trong trường.

Lại có người cho rằng, thầy cô sẽ bị xúc phạm nếu thực hiện chủ trương này. Đó là cách nghĩ “ thầy cô luôn luôn đúng” đã ngấm sâu vào lối nghĩ của nhiều giáo viên. Nhà trường luôn lấy học sinh là trung tâm nhưng lại quên đi một điều hết sức hệ trọng, là đặt vị trí xứng đáng của học sinh trong nhà trường. Các em không phải là những người chỉ biết thụ động tiếp nhận.

Dù chủ trương mới, thường mang theo nhiều lo ngại. Tuy nhiên số người tán thành cho rằng, đây là một chủ trương mang tính đột phá trong cải cách giáo dục, cụ thể hơn là trong dạy và học. Bộ GD&ĐT thận trọng theo một lộ trình, bắt đầu từ một số trường ĐH.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong một lần đến thăm trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội.
Nhưng khi đến trường THPT Phan Huy Chú– Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT kinh ngạc vì việc làm này đã được nhà trường thực hiện từ năm 1997, trước khi Bộ đặt vấn đề cả chục năm.  Tại trường THPT Phan Huy Chú, Phó Thủ tướng phát biểu chân thành:

-Đến trường, được nghe thầy cô giới thiệu những việc đã và đang làm trong quá trình lấy ý kiến học sinh, thật ấn tượng, là bài học thực tế rất giá trị. Với chúng tôi, đây là một buổi đi học.

Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp cho biết, nhà trường phải mất 10 năm mới đi vào nền nếp với nhiều bước khác nhau. Lúc đầu là lấy ý kiến của cán bộ lớp. Năm thứ 2, chúng tôi lấy thêm số học sinh là đoàn viên, học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Đến năm 2008, mở rộng ra học sinh trung bình. Đến nay nhà trường quyết định lấy ý kiến của toàn thể học sinh, không e dè, cân nhắc, vì hoạt động này đã đi vào nền nếp, xây dựng trong mỗi học sinh thái độ tích cực, xây dựng, và trung thực với những ý kiến của mình. Trên hành trình đến với một thói quen mới, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng trên hết, thầy cô có được sự tôn vinh công bằng từ phía học sinh. Nhiều giáo viên thông qua ý kiến của học sinh, tự điều chỉnh mình.

Thầy cô giáo luôn đổi mới dạy học, đổi mới quan hệ, ứng xử thân thiện, tôn trọng học sinh. Các em gần gũi, cởi mở hơn với thầy cô. Bằng cách đó, những kiến thức thầy cô đem đến cho các em được truyền dẫn dễ dàng, luôn đổi mới, hấp dẫn. Lấy ý kiến học sinh là một cách hiệu quả để thầy cô xóa đi tư duy “thầy cô luôn luôn đúng”, và học sinh được cùng thầy cô đồng hành đến với tri thức.
-----------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :