Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Tiếp tục “sửa lỗi” giáo dục

Tại Hà Nội, hôm qua 15-7, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) Quốc hội Đào Trọng Thi chủ trì hội nghị lấy ý kiến các chuyên gia, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục khu vực phía Bắc về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.



Chất lượng giáo dục phổ thông vẫn chưa đáp ứng được 
mục tiêu giáo dục

Giáo dục chưa bám thực tiễn

Nhìn nhận những hạn chế bất cập của giáo dục phổ thông, dự thảo báo cáo giám sát cho thấy nội dung chương trình còn nặng, quá tải, thiên về trang bị kiến thức chưa chú trọng rèn luyện kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và nhân cách học sinh. Chương trình chưa thể hiện đầy đủ và rõ nét mức độ hiện đại, cập nhật, tính tích hợp… 

Theo kết quả giám sát của Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiến độ ban hành văn bản quy phạm pháp luật về GD&ĐT còn chậm, chưa đồng bộ, một số quy định thiếu tính cụ thể, khả thi, nhiều vấn đề chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh. Quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục phổ thông chậm và thiếu tính dự báo, chưa bám sát sự biến đổi thực tiễn.

Tổ chức biên soạn chương trình – SGK giáo dục phổ thông chưa có cơ chế đảm bảo tính liên thông, thống nhất giữa các cấp học, môn học. Phương pháp giáo dục chậm đổi mới. Cơ chế, chính sách ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ nhà giáo chưa đủ sức thu hút những người giỏi làm nghề dạy học…

Nhìn chung chất lượng giáo dục phổ thông vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục và yêu cầu của đất nước. Chưa chú trọng đúng mức việc rèn luyện tư duy sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu, giáo dục lịch sử và văn hóa dân tộc. Chưa cân đối dạy chữ với dạy người và định hướng nghề nghiệp. 

Đoàn Giám sát của Ủy ban đã khảo sát thực tiễn tại 70 cơ sở giáo dục phổ thông và một số cơ sở nghiên cứu giáo dục, đào tạo giáo viên, nghe ý kiến các bộ, ngành, địa phương và tham vấn chuyên gia về lĩnh vực này. 

Cần đột phá từ hệ thống trường sư phạm 

"Việc đổi mới phải lấy hệ thống các trường sư phạm là nòng cốt, không nên để tình trạng các trường sư phạm đứng ngoài cuộc như thời gian vừa qua”,  Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Đình Hương đề nghị. TS. Vũ Văn Dụ, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo viên, Bộ GD&ĐT mong muốn các trường sư phạm phải thực hiện hài hòa chức năng đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đang công tác... Cơ chế đổi mới giáo dục phổ thông hãy áp dụng ngay từ các trường sư phạm.

Đổi mới đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm, chú ý nâng cao chất lượng đào tạo về phẩm chất đạo đức, năng lực nghề nghiệp cho giáo viên cũng là một trong những nội dung mà PGS, TS. Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội lưu ý. 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã phát biểu và lắng nghe tham vấn. Một hội nghị tương tự đã được tổ chức tại TP.HCM trước đó lấy ý kiến của 8 tỉnh, thành phố. Các ý kiến cũng cho rằng quản lý giáo dục phổ thông thời gian qua có những biểu hiện xa rời mục tiêu giáo dục toàn diện. Ngành cần tháo gỡ ảnh hưởng của quan niệm "học để thi”.
-----------------------------------------------  

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :