Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Lê Cát Trọng Lý thương những nạn nhân của truyền thông

Mở đầu cuộc phỏng vấn, Lê Cát Trọng Lý giao hẹn: "có ba vấn đề em sẽ không trả lời: tình yêu, tâm linh và chính trị". Tuy vậy cô ca sĩ 26 tuổi này lại có những câu trả lời khiến người đối diện ngạc nhiên.
Nhiều người là nạn nhân của truyền thông
lê cát trọng lý, ca sĩ, đại nhạc hội pháp việtLê Cát Trọng Lý với kiểu tóc mới cá tính.

- Tôi thấy bạn chọn cho mình một con đường riêng và dường như đứng ngoài sự xô bồ của showbiz. Bạn nghĩ sao về showbiz bây giờ?
- Thứ nhất là em không có nhiều thông tin nên không nói được. Thứ hai, mỗi người đều có một lựa chọn riêng. Và mỗi lựa chọn của mình đều có niềm vui và nỗi buồn trong đó.
- Nỗi buồn của một người lựa chọn con đường mà quá ít người lựa chọn là gì?
- Chẳng có gì để buồn trong nghề nghiệp của mình. Niềm vui nhiều hơn chị ạ.
- Đó là...
- Thoải mái, tự do, được làm những gì mình suy nghĩ, mình cảm thấy và cũng kiếm sống được từ nó, vừa đủ, không đến mức quá khó khăn.
- Đến giờ, sau 5 năm đứng trên sân khấu, thấy bạn vẫn trung thành với con đường đã chọn. Trong 5 năm đó, bạn có thấy nuối tiếc điều gì không?
- Sai lầm thì có sai lầm. Vì nhiều khi mình còn trẻ, ứng xử còn dở, đặc biệt với những mối quan hệ trong công việc, không đủ lớn để làm tốt hơn. Đó là những bài học nhưng hối tiếc thì không.
- Giờ bạn đã thấy mình trưởng thành hơn chưa?
- Có lẽ chưa theo tiêu chuẩn của mình. Em nghĩ trưởng thành thực sự không phải là việc già đi, mà có lẽ nó phụ thuộc vào việc mình có còn bị hoàn cảnh khống chế mà sinh ra cảm xúc và hành vi tiêu cực hay không.
- Nhưng người nghe thì thấy bạn đã trưởng thành từ lâu rồi, khi mới bước sang tuổi 20. Cảm nhận này đến từ âm nhạc bạn viết, những ca từ đầy tính chiêm nghiệm. Không ai nghĩ 1 cô gái trẻ tuổi như thế lại có thể viết những lời ca già như thế... Điều này có phải bị ảnh hưởng từ hoàn cảnh sống?
Trông có vẻ vậy thôi (cười).
- Bạn xuất hiện không nhiều trên các mặt báo và cũng dường như không hề bị những scandal hay lời đồn bủa vây...
- Cũng chẳng biết được. Mọi chuyện cũng khó lường. Có lúc chuyện không thành có, chuyện nhỏ thành lùm xùm. Đôi khi, vô tình đọc báo thấy những scandal của đồng nghiệp hay người nổi tiếng ngành khác, không phải là mình tin hay không tin nữa mà chỉ thấy thương một vài trường hợp như là nạn nhân của truyền thông vậy. Có lúc, một việc cũng vừa vừa thôi nhưng rồi tương tác qua lại trở thành chuyện to không cần thiết.
- Nhưng thực tế là nhiều người có nhu cầu xuất hiện trên mặt báo hàng ngày. Họ coi đó là thước đo cho độ nóng tên tuổi của mình. Cứ như là 1 tuần không xuất hiện trên mặt báo là họ không chịu được, đến mức phải tạo ra sự vụ nào đó để lên báo. Tất nhiên bạn theo đuổi 1 con đường riêng. Nhưng là một nghệ sĩ, bạn có bao giờ bị áp lực bởi việc lâu lâu không có gì mới, lâu lâu không xuất hiện là sốt ruột?
- Hoàn toàn không. Xuất hiện mà không có gì mới mới là khổ. Xuất hiện phải có lý do nào đó để chia sẻ, để tránh sự bối rối không cần thiết.
- Lý do tôi hẹn gặp bạn hôm nay là bởi bạn là 1 trong những đại diện hiếm hoi của Việt Nam sẽ tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ Pháp trong Đại nhạc hội Pháp Việt kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại HN tối 12/10 tới. Sự xuất hiện này chắc chắn có gì đó mới mẻ để nói chứ? Tiêu chí bạn nhận lời tham gia một sự kiện nào đó là gì?
- Em sẽ nhận lời nếu chương trình đó hợp với mình. Thứ 2 là mình thích công việc đó. Thứ 3, đặc biệt và hiếm khi xảy ra là vì mối quan hệ tình cảm không thể từ chối được. Còn Đại nhạc hội Pháp Việt thì dĩ nhiên bao gồm hai lý do đầu. Trong chương trình này em sẽ hát một bài tiếng Pháp, rất khó.
Mặc đẹp chẳng khiến mình trở thành ngôi sao đắt giá hơn
lê cát trọng lý, ca sĩ, đại nhạc hội pháp việt
Hình ảnh quen thuộc của cô gái nhỏ bé ôm đàn hát trên sân khấu ngày nào
.
- Bạn luôn giản dị, mộc mạc cả trong âm nhạc lẫn cách ăn mặc và hình thức bên ngoài. Điều này là do cá tính hay chủ đích bạn muốn tạo ra một hình ảnh như thế? 
- Em luôn để mọi thứ tự nhiên và hoàn toàn không có bộ phận riêng để sắp xếp mặt hình ảnh cho mình. Em thích mặc cái gì thì mặc. Trước đây ở Sài Gòn nhiều khi em cũng mặc bộ đồ này bộ đồ kia đến sự kiện nào đó nhưng lúc đó em thấy mình ngốc lắm, như con búp bê hỏng vậy. Vì thế sau này em chọn mặc cái gì thoải mái nhất với mình.  
Em nghĩ người tự tin với những gì bên trong thực sự là đẹp, vì họ không bị ngoại cảnh chi phối, làm bối rối. Một người có thể mặc một bộ trang phục 10 000 USD nhưng vẫn lo lắng có người khác mặc đồ đắt hơn thì chắc là khó tự tin mà đẹp được.
- Thời gian gần đây, có những cái tít xuất hiện tràn trên các trang mạng về việc cô này mặc cái váy vài tỉ, cô kia đeo trang sức cả triệu đô đến sự kiện nào đó như là cách họ phô trương khi không có thành tích gì nổi trội để được nhắc đến. Tuy nhiên, nhiều người lại không thấy những thứ phục trang đắt tiền đó đẹp. Bạn nghĩ sao về điều đó?
- Điều này tùy thuộc vào động cơ của mỗi cá nhân. Có người thích và có điều kiện để làm thì có sao đâu. Cũng có người cần có giá trị cộng thêm để được tự tin hơn.
- Bạn có bao giờ quan tâm đến những bình luận về phong cách của mình không?
- Không, vì đơn giản em thấy thích cuộc sống như hiện tại, thoải mái từ cách sống đến cách ăn mặc, miễn đừng lôi thôi quá là được (cười). Việc nhờ người tư vấn phong cách rất tốn kém bởi em làm nhạc thì làm sao đủ để lo mấy thứ đó, nó quá phức tạp. Làm vừa đủ sống là đã phải rất cố gắng rồi.   
Thêm nữa, việc ăn mặc đẹp hơn thì có lẽ nó làm cho mình thỏa mãn sở thích chốc lát chứ còn liên quan đến sáng tác thì có lẽ chẳng ảnh hưởng gì cả. Chắc nó cũng chẳng khiến mình trở thành ngôi sao đắt giá hơn (cười).
- Bạn có nhắc đến hai từ ngôi sao, với bạn, làm một nghệ sĩ độc lập có quá khó và chênh vênh không?
- Tùy hoàn cảnh. Có người sinh ra để trở thành một ngôi sao giải trí, có người thì để là một nghệ sĩ. Theo em, cả hai đều tốt.
- Là người làm nhạc, vậy bạn thích nghe thể loại nhạc gì?
- Em nghe tất. Nghề của em mà. Em rất thích âm nhạc thế kỉ 20. Nhạc trẻ thì cũng để ý chút ít thôi, thường thì nghe theo tình cờ.
- Dành hết thời gian cho âm nhạc nên chắc là bạn không quan tâm đến những thứ khác, ví dụ đời sống showbiz bên ngoài, những phát ngôn trên mặt báo, với bạn đó là những thứ vô bổ?
- Không phải là vô bổ mà nó không có ý nghĩa gì nhiều với em cả.
- Đó cũng là lý do thời gian gần đây bạn sống ở Hà Nội, vì đời sống giải trí trong Sài Gòn không hợp với bạn chăng?
- Vì ở ngoài này em học được nhiều thứ. Ở Sài Gòn mấy năm em cũng học được tương đối rồi. Em ra HN chỉ để học, còn ở bao lâu em cũng không biết. Chỗ nào phù hợp em sẽ đi tiếp. Em vẫn còn trẻ, sẽ kết hôn, sẽ có gia đình nên rồi cũng phải tính ở đâu.
- Cám ơn Lê Cát Trọng Lý!
-----------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :