Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Nhạc Hàn vẫn khiến giới trẻ Việt khóc thét lên vì nuối tiếc và sung sướng

Trào lưu K-pop với “trai xinh, gái đẹp” đi kèm vũ đạo đều như robot, dễ dàng “gây nghiện” trong giới trẻ tưởng như không còn quá mới và dễ tạo bão như những năm trước. Thế nhưng, chỉ qua các buổi giao lưu âm nhạc Việt Hàn gần đây mới thấy, các ngôi sao K-pop vẫn có thể khiến một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ Việt Nam khóc thét lên vì tiếc nuối khi không đuổi kịp thần tượng và sung sướng tột cùng khi được nhìn tận mắt idol.

Khóc vì hồi hộp chờ đợi thần tượng, khóc vì không được gặp thần tượng và thậm chí gặp rồi cũng… khóc nức nở là những hình ảnh không quá khó bắt gặp trong rừng người mải miết đuổi theo các ca sỹ Hàn Quốc tại Việt Nam. Ảnh: Eva
Có thể kể ra vài lý do khiến nhạc Hàn vẫn đang hút giới trẻ Việt. Không bàn tới chất lượng các giọng ca Hàn Quốc, vì lên Youtube có thể kiểm chứng điều này bằng hàng trăm bản Mr. Remove (bản lược âm thanh, chỉ để lại giọng ca sỹ), thì chí ít các MV của sao Hàn cũng khiến người xem đã tai, đã mắt với hình ảnh, âm thanh – 2 yếu tố quan trọng trong bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào – đang là thế mạnh của K-pop.
 
Các MV (Music Video – video âm nhạc) của các ca sỹ Hàn Quốc đã và đang được đầu tư mạnh về hai mặt này với hình ảnh độ phân giải HD cao cũng như âm thanh miễn chê. Với âm nhạc thị trường, đó là một điều kiện rất cần thiết để thu hút giới trẻ ngày nay, vốn không nhiều thời gian ngồi ngấm các loại âm nhạc bác học. Hơn thế nữa, với những hình ảnh và MV xuất hiện liên tiếp, “thôi miên” giới trẻ thì chuyện các ban nhạc đẹp người, “được nâng đỡ” về tiếng nhanh chóng nổi cũng là điều tất yếu.
 
SNSD là một nhóm nhạc điển hình nhất, ra đời cùng thời điểm với Wonder Girls (WGs) nhưng nhóm nhạc 9 thành viên “giống nhau như lột” này bị lép về bởi các bản hit “Tell me”, “So Hot”, và đặc biệt là cơn bão “Nobody” trên khắp toàn cầu của 5 cô gái nhà JYP. Nhưng khi WGs quyết định theo bước các đàn anh tấn công thị trường Mỹ khó tính (và cũng đi theo vết xe đổ không thành công như mong đợi) thì SNSD ở quê hương đã tung hoành với tần suất ra mắt các single, album tới chóng mặt.
 
Với 9 cặp chân dài lợi thế cùng các vũ đạo đơn giản, dễ thuộc – điều WGs từng thành công trước đó – SNSD cũng “đốn tim” không ít khán giả châu Á, trong đó có Việt Nam. Hàng loạt các câu lạc bộ, nhóm nhảy bắt chước thần tượng SNSD đã ra đời. Tại trường THCS Biên Giang (Hà Đông, Hà Nội), các nữ sinh mới học lớp 6 cũng hàng ngày nghêu ngao các ca khúc của SNSD và mang cả các điệu nhảy “virus” tới cả giờ học thêm để… dạy nhau mà khi hỏi ra, các em cũng không biết bài hát nói về điều gì. Các em còn trở nên thích thú hơn khi được thi đấu xem ai bắt chước giống nhất!  
 
Nhóm SNSD
 
Nhưng tất cả những điều trên chỉ là sự xuất hiện về mặt hình thức, thứ quan trọng khiến các ca sỹ thần tượng của xứ sở Kim Chi sống lâu trong lòng khán giả Việt là nhờ chiến lược quảng bá của họ. Trước, trong và sau khi ca khúc phát hành, hàng loạt các chương trình giải trí và quảng bá được thực hiện rất bài bản.
 
Trong khi chủ nhân xuất hiện dày đặc trên truyền thông với các chương trình giải trí, thì các ca khúc cũng hiện diện liên tiếp tại các show diễn mà chính khán giả có quyền quyết định thứ hạng – điều mà các bảng xếp hạng Việt Nam ngay cả khi có chương trình bình chọn bài hát yêu thích riêng (cũng hoành tráng không kém) chưa thể hiện được. Điều này cũng đã được giới showbiz Việt học tập, nhưng vì chưa tới nên toàn phải dùng chiêu trò, scandal cởi, hở để thu hút sự chú ý. Nhưng điều này cũng nhanh chóng khiến khán giả mệt mỏi, để rồi “gậy ông đập lưng ông”, người xem nhanh chóng ngao ngán, ngáp dài với những chiêu bài cũ rích được sử dụng lặp lại trong các chương trình giải trí.
 
Vì thế, chẳng có gì qua lạ khi giới trẻ không thỏa mãn với giới showbiz Việt nhanh chóng quay ra cuồng nhiệt với các sao ngoại, mà trong đó có Hàn Quốc với sự hài hước và tính tương tác luôn đặt lên hàng đầu. Cũng không ngoa khi nói rằng nhạc Hàn Quốc là con virus đang lây lan nhanh trong giới trẻ Việt.
 
Sau những chuyện “ngỡ ngàng” như hôn ghế thần tượng, hay các anh chàng khóc ngất khi đi đón thần tượng ngoài sân bay, mới đây nhất, ngày 25/10, sự xuất hiện của JYJ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội một lần nữa cho thấy thực tế K-pop vẫn đủ sức làm mưa làm gió trong giới trẻ Việt. Thậm chí, các bạn học sinh có thể bỏ học để chầu chực 3 ngày liền chỉ để nhìn mặt thần tượng.
 
Anh T – bảo vệ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội cho biết: “Rất nhiều trường hợp không có vé vào xem thần tượng đã khóc lóc, van xin thảm thiết, thậm chí quỳ hàng giờ trước cửa để xin vào. Có những bạn còn trèo tường vào. Vì chủ yếu là sinh viên, học sinh nên khi bắt được chúng tôi chỉ đưa ra ngoài”. Một lái xe taxi Ba Sao - đơn vị phối hợp với Trung tâm hội nghị Quốc gia đón, trả khách - đã kể lại: một fan nữ trẻ do đến muộn không được vào đã lăn lộn, van xin, khóc lóc ở trước cổng và cuối cùng thì chốt một câu: “Anh cho em vào rồi anh muốn làm gì em cũng chịu”.
 
Nắm được tâm lý ấy, các công ty Hàn Quốc, nhất là các hãng điện tử như điện thoại, máy tính, TV cũng đang tận dụng tốt điều này để thu hút những người tiêu dùng trẻ, khiến nền công nghiệp văn hóa sáng tạo của họ gắn kết chặt chẽ với yếu tố kinh tế và xã hội, để trở thành làn sóng văn hóa bao phủ toàn cầu. Các hãng điện tử, ôtô… nhanh chóng ký những hợp đồng lớn với các ca sỹ, nhóm nhạc để trở thành hình ảnh đại diện cho hãng. Và họ cũng không tiếc tiền làm hẳn một MV hay những chiến dịch quảng cáo rầm rộ trong đó có cảnh các sao Hàn đang “tinh tế” sử dụng hoặc cầm trên tay các sản phẩm của mình như điều LG Cookie, Chocolate đã làm với SNSD, Kakao Talk làm với Big Bang hay Samsung làm với DBSK,…
 
Giới trẻ Việt phát cuồng vì các ngôi sao Hàn Quốc
 
Với một số người, sự cuồng nhiệt của giới trẻ với K-pop cũng không có gì phải quá ngạc nhiên bởi sức trẻ chưa biết dùng năng lượng vào đâu cho hợp lý, bởi rất thiếu những hoạt động vui chơi giải trí dành cho họ. Vì thế, họ dành cả tâm huyết cho một loại nhạc yêu thích thì cũng có khác gì thế hệ 7x cuồng vì Beatles và John Lennon hay giới 8x mê muội Back Street Boy. Song, qua đó có thể thấy rằng, giới trẻ Việt dường như đang thiếu đi một loại vaccine đủ mạnh để có thể đề kháng lại sức tấn công của các làn sóng nước ngoài. Nhưng xét ra, khi mà các y bác sỹ còn đang tiêm nhầm vaccine cho trẻ em khiến các gia đình sợ hãi với vaccine trong nước, thì chỉ cần có vaccine ngoại, đảm bảo chất lượng đủ dùng thì cũng đủ khiến giới trẻ Việt phát sốt lên cuồng nhiệt với thần tượng cũng là điều không quá khó hiểu.
-----------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :