Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi môn địa lý

Tôi mong những kinh nghiệm này sẽ giúp các bạn khối không chuyên có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, còn sĩ tử khối C sẽ đạt điểm cao môn địa lý trong kỳ thi đại học.

Vào thời gian này, chắc các bạn thi khối C đã nắm chắc trong tay 80% kiến thức môn địa lý. Nếu bạn nào chưa đủ tự tin về khả năng của mình thì hãy học theo phương pháp sau:
Khi học, các bạn nên đọc kỹ và hiểu những gì có trong sách sau đó tìm ra những ý chính ghi lên phía trên. Đồng thời, phía dưới bạn hãy phân tích theo ý hiểu của mình. Bạn không nên quá máy móc đúng từng câu từng chữ trong sách nhưng vẫn phải đảm bảo đúng nội dung. Như vậy, bạn sẽ dễ hiểu và dễ nhớ vì nếu bạn học thuộc lòng thì bạn khó có thể nhớ khi bước vào phòng thi.
Để khẳng định bài làm của mình là tốt, bạn cần phải đảm bảo chính xác về nội dung. Khi cầm đề thi trên tay, bạn cần phải đọc kỹ từng câu hỏi, sau đó, xác định câu nào mình chắc chắn có thể làm được thì nên làm trước. Để đảm bảo không bị phân tâm trong quá trình làm bài, bạn nên đọc câu hỏi và ghi tất cả những ý chính cần phải trả lời.
Bên cạnh đó, bạn phải biết cách trình bày bài khoa học để người chấm dễ hiểu, dễ đọc và thể hiện bạn là người tôn trọng người chấm thi. Để làm được điều đó, bạn cần có những câu khẳng định lại câu hỏi và nêu lên phần trả lời của mình có mấy ý và bao gồm những ý nào. Ví dụ: câu hỏi đề thi đưa ra là “Anh (chị) hãy phân tích đặc điểm vùng biển nước ta?”. Trả lời: Đặc điểm vùng biển nước ta được phân tích như sau: Vùng biển nước ta bao gồm nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, và thềm lục địa, cụ thể như sau...
Để làm tốt bài thi môn địa lý bạn cần nắm chắc kiến thức, trình bày bài khoa học, bố trí thời gian hợp lý. Ảnh minh họa
Để làm tốt bài thi môn địa lý bạn cần nắm chắc kiến thức, trình bày bài khoa học, bố trí thời gian hợp lý. Ảnh minh họa
Khi phân tích vấn đề, bạn nên trình bày theo ý, không nên viết tràn lan mà cần phải có những ký tự phân biệt giữa luận điểm và luận cứ. Những luận điểm có thể đặt là a, b, c… Còn luận cứ bạn nên xuống dòng, lùi vào trong và gạch đầu dòng hoặc điền dấu cộng… Như vậy, câu trả lời sẽ dễ hiểu hơn và bạn dễ dàng kiểm tra lại bài xem có thiếu ý hay không. Khi kết thúc câu hỏi, bạn nên một câu kết luận cho câu trả lời.
Đối với phần bài tập vẽ biểu đồ, vấn đề chính là bạn cần lựa chọn biểu đồ phù hợp với đề bài. Bạn nên đọc kỹ câu hỏi, nhìn bao quát toàn bộ số liệu trong bài nếu cần phải xử lý số liệu bạn nên tính ra nháp sau đó ghi vào bài làm như vậy sẽ chắc chắn hơn. Nếu bạn nào không chắc chắn khi vẽ bằng bút mực thì hãy chia tỷ lệ ra nháp trước khi vẽ vào bài làm để đảm bảo độ chính xác. Bạn nên chú ý ghi đầy đủ số liệu, ghi chú, tên biếu đồ, đơn vị... vào bài làm của mình.
Một trong những yếu tố quan trong câu hỏi vẽ biểu đồ là phần nhận xét. Giống như phần trả lời câu hỏi lý thuyết, bạn nên nhìn vào số liệu và biểu đồ để đưa ra câu tổng quát như cơ cấu kinh tế nước ta giai đoạn 2006-2010 có xu hướng tăng trong đó, tỷ trọng ngành dịch vụ và công nghiệp có xu hướng tăng nhanh, tỷ trọng ngành nông nghiệp có xu hướng giảm nhẹ. Cụ thể như sau….
Đối với những câu hỏi nêu nguyên nhân và tác động của vấn đề, bạn cần phải linh hoạt liên hệ với thực tiễn. Trong khoảng thời gian 180 phút, bạn nên sử dụng 10 phút cho việc xác định câu hỏi và nêu ý chính, câu vẽ biểu đồ cần 15-20 phút, những câu nhiều điểm bạn nên giành nhiều thời gian hơn. Trong quá trình làm bài, bạn cần phải linh hoạt, bình thường có những câu hỏi sẽ phải phân tích dài, tuy nhiên, đó là câu hỏi ít điểm thi bạn cần phải lựa chọn ý. Trước khi làm bạn cần dừng lại một giây để xác định câu đó làm trong bao lâu, nếu bạn làm quá dài thì không đủ thời gian làm những câu tiếp...
Để làm tốt bài thi môn địa lý, bạn cần nắm chắc kiến thức, trình bày bài khoa học, bố trí thời gian hợp lý. Tôi tin rằng nếu các bạn làm tốt được điều này thì bạn đã hoàn thành tốt bài làm của mình.
Với kinh nghiệm mà tôi đã chia sẻ, tôi mong rằng tôi đã giúp được các bạn có thêm một vài kỹ năng để làm tốt các kỳ thi của mình trong thời gian tới. Chúc các bạn thi tốt!

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :