Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Nhân lực ngành tài nguyên-môi trường thiếu và yếu

Nguồn nhân lực ngành tài nguyên và môi trường “vừa thiếu vừa yếu” là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển tại hội thảo “Đào tạo, phát triển nhân lực ngành tài nguyên môi trường giai đoạn 2012-2020” diễn ra ngày 14/6, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết sau 10 năm thành lập, đến nay, nguồn nhân lực của ngành tài nguyên môi trường không ngừng gia tăng, với 12.000 cán bộ ở cấp Trung ương và 45.000 cán bộ cấp địa phương. Nguồn nhân lực này chủ yếu chuyên về lĩnh vực đất đai, trong khi môi trường, khoáng sản, khí tượng thủy văn... còn rất thiếu. Nguồn nhân lực của ngành không những yếu về chuyên môn nghiệp vụ, thiếu về số lượng mà còn yếu cả về cơ cấu.


Theo Quy hoạch được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, đến năm 2015, ngành sẽ có 100-120 tiến sỹ, ưu tiên lĩnh vực đất đai, môi trường, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, hàng năm 5000-7000 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp Trung ương sẽ được đào tạo. Đặc biệt, ngành sẽ xây dựng hoàn thiện chương trình, giáo trình đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giảng viên theo hướng chuẩn hóa và tiếp cận với trình độ của khu vực và thế giới.

Thứ trưởng cũng đề nghị các tổ chức tham dự hội thảo như UNDP, JICA, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Mỏ, Đại học Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp tốt với Bộ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Các chuyên gia đã đưa các giải pháp thực hiện Quy hoạch phát triển nhân lực của ngành, trong đó chú trọng đổi mới, nâng cao nhận thức, tăng cường tuyên truyền về đào tạo, đổi mới hoàn thiện cơ chế, chính sách về đào tạo, phát triển và sử dụng nhân lực ngành tài nguyên và môi trường.

Giải pháp đầu tư xây dựng và phát triển các cơ sở đào tạo về tài nguyên và môi trường; xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đào tạo chương trình, giáo trình trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường... cũng được đề cập tới./.

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :