Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

'Gentleman' - trò đùa nhạt của Psy

Dù đạt hơn 275 triệu lượt xem trên YouTube nhưng báo chí tiếng Anh hầu như đã ngừng viết về Gentleman từ hồi giữa tháng 4. Đĩa đơn này vừa rơi từ hạng 5 xuống hạng 26 ở Billboard, và Psy tuyên bố sắp khởi động lại chiến dịch quảng bá.
Thống kê cho thấy tốc độ tăng lượt xem của Gentleman trên YouTube đã chậm lại nhiều so với khi mới ra MV.
Tính đến hôm 4/5, MV Gentleman của Psy đã đạt hơn 275 triệu lượt xem trên YouTube trong 22 ngày kể từ khi ra mắt (13/4), nhưng tốc độ tăng đang chững lại đáng kể khoảng từ sau 20/4 đến nay. Đây là diễn biến không như mong đợi bởi trong hơn 1 tuần đầu tiên, lượt xem tăng vù vù từ điểm xuất phát đến 200 triệu lượt.
Vì sao đĩa đơn này tụt hạng, bất chấp lượng xem trên YouTube vẫn vào mức cao? Vì Billboard chỉ tính lượt xem trong biên giới nước Mỹ, và người Mỹ đã bớt xem Gentleman. Còn doanh số bán giảm hẳn một nửa.
Ngớ ngẩn gấp 10 lần Gangnam Style
Rapper 35 tuổi, hiện là đại sứ du lịch của Hàn Quốc, đã chọn một giải pháp an toàn để phục vụ mục tiêu duy nhất: “Tránh trở thành một One-Hit Wonder (nghệ sĩ chỉ có một bài hát thành công)”. Đây là lời chính Psy nói với MTV khi ra mắt Gentleman. An toàn vì Gentleman hầu như là một sản phẩm “nhái” Gangnam Style.
“Với bài hát này, quả thực tôi đã thay đổi nhiều lần cho đến tận phút chót. Tôi không hào hứng chút nào, tôi thấy thật kinh khủng và bối rối. Mục đích duy nhất của tôi là để không bị gọi là One-Hit Wonder. Trong 2 tuần, bài hát đã đạt 230 triệu lượt xem, và tôi không phải One-Hit Wonder. Tôi rất hạnh phúc và thấy bớt căng thẳng đi nhiều” - anh thổ lộ.
Mặc dù vậy, giải pháp này không an toàn như người ta tưởng. Gentleman gặp rắc rối, bị một đài truyền hình Hàn Quốc cấm và dư luận cả trong và ngoài Hàn Quốc chỉ trích vì hình ảnh thô tục, gợi dục, thiếu văn minh. Nhiều người bào chữa cho Psy rằng đó là những hình ảnh giễu nhại xã hội, cụ thể là những kẻ tự xưng “quý ông” nhưng vô văn hóa. Nhưng giễu nhại thì sao? Đến phim hài còn có “hài lố” và “hài tử tế”.
Còn Psy có vẻ tách biệt bản thân mình với nhân vật chính trong MV. “Đó là một gã khốn tưởng mình sexy. Thật ngu ngốc” – nam ca sĩ nói với kênh MTV trong cuộc phỏng vấn hôm 3/5. Đó là lần đầu Psy bình luận về hình tượng của mình trong MV Gentleman và cũng không phải là một lời bào chữa.
Chính Psy thừa nhận mình đang làm ra một sản phẩm âm nhạc “ngớ ngẩn”. Theo MTV, nam ca sĩ cho rằng Gentleman có vẻ là “người kế nhiệm” xứng đáng của Gangnam Style bởi, ít nhất nó ngớ ngẩn gấp 10 lần Gangnam Style. “Tôi không thể tin mình vẫn tiếp tục làm ra những sản phẩm như thế này. Ôi thật là ngu ngốc” - MTV trích lời Psy.
Nhưng nếu Gangnam Style là trò đùa đáng giá hàng triệu USD và đạt hơn 1,5 tỷ lượt xem thì cú ăn theo Gentleman chỉ là trò đùa dai.
Psy hướng dẫn người dẫn chương trình Matt Lauer (phải) nhảy Gentleman trong chương trình Today Show (Mỹ) hôm 3/5 để tiếp tục quảng bá sau khi đĩa đơn này bất ngờ tụt hạng.
Lời bài hát “ướt át”
Một lần nữa nên so sánh Psy với bộ tiểu thuyết gây sốt toàn cầu – Fifty Shades of Grey (50 sắc thái). Thực ra, lời lẽ trong Gentleman cũng có chút tương đồng với bộ tiểu thuyết này. “Gonna make you sweat/ Gonna make you wet” (“sweat” - đổ mồ hôi, “wet” - ướt át) là hai câu mang hơi hướng tình dục rõ nhất.
Có chơi chữ ở “west side” (phương Tây) và “wet Psy” (Psy ướt át) khi hai cụm từ này được phát âm y hệt nhau. Chính công chúng phương Tây đã có công giúp Psy trở nên nổi tiếng như hiện nay, chứ không phải công chúng Hàn Quốc hay châu Á. Còn với “wet Psy”, nam ca sĩ đang nhắc đến chương trình truyền hình Hàn Quốc Infinity Challenge khi anh xuất hiện và khoe… nách ướt đẫm vì đổ mồ hôi.
Ngoài một số đoạn lời hát có chút ẩn ý liên quan đến bản thân Psy và Hàn Quốc (điều đó thì có ý nghĩa gì với người dân ở những nước khác?) thì toàn bộ lời hát của Gentleman có thể nói là rỗng tuếch. Còn về mặt giai điệu, đây là một ca khúc vũ trường thuần túy (như chính Psy từng thừa nhận), thích hợp nhất khi được bật lên trong ánh đèn nhấp nháy của các quán bar, hộp đêm. Ra ngoài không gian đó, bài hát như mất hẳn một nửa sức hút.
Psy đang khởi động lại chiến dịch quảng bá sau khi Gentleman tụt hạng thảm hại ở Billboard. Vừa xuất hiện trong chương trình Today Show của đài NBC hôm 3/5, đến hôm 6/5, nam ca sĩ sẽ làm khách mời trong chương trình Live! With Kelly and Michael của ABC - một chương trình buổi sáng ăn khách phát trên toàn nước Mỹ.
Trong quá trình quảng bá Gentleman, Psy vẫn không quên “khuyến mại” cho khán giả vài tiết mục Gangnam Style.
-----------------------------------------------  

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :