Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

NSƯT Tấn Minh: Mình có thể già, nhưng không được cũ…

Với công chúng yêu âm nhạc, NSƯT Tấn Minh được coi là người có hướng đi đúng đắn và là một hình ảnh đẹp. Trong giới biểu diễn vốn nhiều thị phi, anh đã từng bước khẳng định vị trí của mình bằng chính sức lao động, tài năng. NSƯT Tấn Minh đã có cuộc trò chuyện với Báo Đại Đoàn Kết về chuyện nghề, chuyện đời của anh.



Ca sĩ Tấn Minh trong một buổi biểu diễn

So với bạn bè đồng trang lứa như Mỹ Linh, Trần Thu Hà, sự khởi đầu của anh là khá chậm và trầm lắng?

NSƯT Tấn Minh: Thời gian đầu lập nghiệp Tấn Minh đã phải loay hoay để tìm ra thiên hướng, con đường âm nhạc của riêng mình và Minh đã chọn dòng nhạc nhẹ. Thực ra ngay từ năm 1990, khi bắt đầu theo học tại  Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tấn Minh đã thích và muốn theo đuổi dòng nhạc này. Tuy nhiên, sau đó từ năm 1997 đến 2000, cũng là khoảng thời gian đầy biến động của nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là dòng nhạc nhẹ. Lúc đó có quá nhiều sự lựa chọn, sự cám dỗ về tiền tài và danh vọng… Rất nhiều người bạn của Tấn Minh xoay chuyển đáp ứng được các yếu tố cung và cầu của xã hội lúc bấy giờ, họ đã thành công. Nhưng lúc đó Tấn Minh lại chọn cách dừng lại xem mọi người "qua lại”. Quyết định lúc đó quả thật không dễ dàng gì. Nhưng rất mừng và may mắn là đến thời điểm này, Tấn Minh thấy những lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn.

Chọn Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long làm nơi tiến thân và rồi gắn kết với Nhà hát đến tận bây giờ trên cương vị Phó Giám đốc, phải chăng anh có thiên hướng cả về đường công danh?
Chức danh, địa vị không phải là mục đích, trong quá trình cống hiến việc đến tay thì mình làm. Mình là một nghệ sĩ làm nghề, mình không nhắm đến việc đó. Mình thực sự đam mê, cống hiến cho âm nhạc, nên giúp đỡ được các bạn trẻ điều gì thì mình giúp với trách nhiệm của một người anh đi trước. 

Ai có sự ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp âm nhạc của anh? Sau gần 15 năm làm nghệ thuật, anh thấy được và mất những gì?

Mình đến với âm nhạc bắt đầu từ những đồng nghiệp mang lại sự đồng cảm, chia sẻ và hiểu mình. Tấn Minh đồng cảm và cảm nhận được phần nào những tâm tư, tình cảm mà nhạc sĩ Đỗ Bảo viết ra. 

Đến đời thời điểm này Tấn Minh nghĩ mình chẳng mất gì. Tấn Minh thấy hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích và được đi đến tận cùng với nó. Tấn Minh chưa nói đến thành công, mà kể đến thế nào đi chăng nữa thì được thỏa niềm đam mê của mình là điều hạnh phúc nhất. 

Anh có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình với lớp ca sĩ trẻ hiện nay?

Khó khăn lớn nhất của tuổi trẻ khi bước vào nghề là mong có danh vọng và tiền tài. Nhưng để có được thành công thì phải khẳng định mình là một người làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, yêu nghề và hết lòng với nghề. 

Quan điểm của Tấn Minh là "già nhưng không được cũ”. Mình không bao giờ được cũ cả, vấn đề đó rất quan trọng, đặc biệt là tư duy âm nhạc. Nếu người nghệ sĩ không thường xuyên trau dồi, không tiếp thu những cái mới sẽ bị tụt hậu. Và đó cũng là lý do để khán giả quay lưng lại.



Gia đình ca sĩ Tấn Minh

Hai vợ chồng vừa là nghệ sĩ biểu diễn, lại kiêm vai trò nhà quản lý, thời gian khá bận rộn, anh chị đã cân đối thế nào để làm tròn cả việc công lẫn việc tư?

Trên thực tế là có rất nhiều người làm cả ngày từ sáng đến tối rất bận bịu nhưng việc gì cũng dở dang, không việc gì làm xong cả và lúc nào cũng kêu. Vợ tôi (nữ nghệ sĩ chèo Thu Huyền) ra ngoài bận như thế, nhưng về nhà là lăn vào ngay lo nhà cửa, con cái, nấu nướng. Tôi nghĩ thực ra ai cũng bận, nhưng quan trọng là biết sắp xếp mọi việc, phải biết tách biệt được giữa công việc và gia đình. Việc này phải luyện mới làm được, đương nhiên bản năng mỗi người đều phải có, nhưng vẫn cần phải luyện thêm.

Anh chị có định hướng gì cho các con, như theo con đường âm nhạc của bố mẹ chẳng hạn? 

Vợ chồng mình sẽ tôn trọng quyết định của các con. Chuyện có năng khiếu và có đam mê hay không mới là quan trọng. Trên thực tế rất nhiều con nghệ sĩ có năng khiếu mà không đam mê. Trẻ con khó nói lắm hôm nay thích mai lại chán ngay. Cứ để các cháu phát triển tự nhiên; trước tiên học văn hóa tốt là được.

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :