Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Sân khấu trở thành nơi đấu “võ mồm”!

Xung đột giữa thí sinh và giám khảo trong các chương trình truyền hình thực tế bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều và sân khấu trở thành đấu trường “võ mồm” khốc liệt.
Đạo diễn Lê Hoàng từng thốt lên rằng: Có ngu mới đi làm giám khảo…, bởi rằng thí sinh bị đánh rớt thì nói giám khảo ác, thí sinh không đỗ vị trí cao thì nói giám khảo dốt (vì nếu không thì thí sinh ấy đã đỗ cao) còn khán giả xem chương trình thì lắm người sẽ nói giám khảo này vừa dốt, vừa ác!
Không những thế nghề giám khảo còn nguy hiểm ở chỗ là phải nói nhiều, phải bình luận, phải nhận xét, đánh giá… nhưng nói nhiều thì rất dễ nói hớ; và như thế thì chắc chắn giám khảo ấy sẽ phải ăn đủ loại gạch đá! Thậm chí, nhiều người đương nổi tiếng nhưng phút chốc như bỗng thân bại danh liệt chỉ vì ngồi vào chiếc “ghế nóng” của một chương trình truyền hình thực tế (THTT) nào đó!
Và… lời của vị giám khảo lừng danh trên các chương trình THTT ấy đã ứng nghiệm. Mới đây, khi một thí sinh, cũng là một người nổi tiếng bị đánh rớt, anh ta đã lên tiếng hằn học với vị giám khảo này với từ “stupid” (ngu ngốc). Anh ta là diễn viên Hòa Hiệp.
Hòa Hiệp phản ứng gay gắt với ban giám khảo khi bị loại
Không những thế ngay sau khi bị loại, chàng diễn viên đã dành cho 4 vị giám khảo của chương trình những lời lẽ khó nghe ngay trên sóng truyền hình, cũng như những phản ứng gay gắt trên mạng xã hội và các bài phỏng vấn sau đó.
Vì sao Hòa Hiệp lại gay gắt khi bị đánh rớt như thế trong khi gameshow mà anh tham gia chỉ là kênh giải trí cho người nổi tiếng chứ chẳng phải thi thố gì?! Anh ta giải thích rằng mình bị giám khảo ghét, rằng mình không được chấm điểm công tâm, rằng mình không phục chuyên môn của dàn giám khảo… Rất nhiều lý do được dẫn ra để chàng diễn viên chứng minh là mình không phục!
Với tư cách một người của công chúng, Hòa Hiệp hẳn đã có phần thiếu khôn ngoan với hành động được cho là nông nổi kiểu trẻ con của mình, là sự cay cú mang tính “ăn thua” khi không có được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, trong bối cảnh không ít các giám khảo chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam hiện nay đang có dấu hiệu ngồi nhầm chỗ thì việc “nổi cáu” của Hòa Hiệp cũng là điều dễ được thông cảm!
Thực tế, Hòa Hiệp không phải là trường hợp đầu tiên trong việc các thí sinh cả gan “bật” lại giám khảo, trước đó đã có rất nhiều trường hợp như thế. Và hầu như các chương trình THTT nào cũng vướng những lùm xùm này, đặc biệt nhất phải kể đến đó là chương trình Cặp đôi hoàn hảo. Nhưng việc các sân chơi dành cho người nổi tiếng hay có những scandal kiểu này cũng là chuyện đương nhiên. Bởi suy cho cùng thì họ - cả thí sinh và ban giám khảo đều là người nổi tiếng và dù trong vai trò là thí sinh đi thi nhưng cái tôi của người nổi tiếng bao giờ cũng đủ lớn để họ sẵn sàng phản ứng lại giám khảo.
Và như đã nói, trình độ hỡi ôi của những người ngồi trên “ghế nóng” là nguyên nhân của sự bức xúc của thí sinh. Dẫu biết rằng một phần lớn việc đánh giá năng lực một thí sinh của giám khảo cũng chỉ là những cảm nhận mang tính chủ quan, hoàn toàn không phải là những máy móc được lập trình sẵn và có hẳn những công thức để chấm điểm. Tuy nhiên, sự chủ quan nào cũng có giới hạn nhất định, và đã là giám khảo thì cần phải nhận xét, đánh giá có chuyên môn và phải công bằng.
Ngày càng có nhiều giám khảo làm thí sinh thất vọng vì trình độ chuyên môn!
Có một quy tắc bất di bất dịch rằng, người được chọn làm giám khảo phải là người nổi tiếng bởi các gameshow không thể nào trông chờ vào sự thu hút từ thí sinh. Nhưng không phải người nổi tiếng nào cũng có chuyên môn cao và có đủ tư cách để trở thành người cầm cân nảy mực được; nhất là trong thời buổi hiện nay, để nổi tiếng đôi khi quá dễ dàng.
Thật khó tưởng tượng khi những ca sĩ trẻ như Minh Hằng, Thủy Tiên, người mẫu Trương Nam Thành… sẽ đảm nhiệm vai trò của mình thế nào khi bỗng dưng trở thành thành viên BGK của chương trình Bước nhảy hoàn vũ. Đúng là họ là những người nổi tiếng, và họ cũng từng là người đoạt giải cuộc thi này mùa trước nhưng để làm giám khảo, nhận xét, đánh giá người khác thì xem ra nền tảng ấy hết sức mong manh.
Và vì thế mới có chuyện cô ca sĩ Thủy Tiên đã hào phóng khi liên tiếp cho điểm các tiết mục thi trong liveshow 4 rất cao, hầu hết là 9 và có đến hai điểm 10. Trong khi đó có cả những tiết mục không được đánh giá cao của các giám khảo có chuyên môn về dancesport như Khánh Thi, Trần Ly Ly. Và cũng vì thế mà vừa rồi, Hòa Hiệp có nhắc đến các giám khảo khách mời này với ý rằng: “Chả phục tí nào…!”
Tiêu chí của các chương trình THTT bao giờ cũng vậy, là độ hot của chương trình, và lợi nhuận. Bởi thế, việc lựa chọn giám khảo phần lớn ăn theo tên tuổi của những người nổi tiếng để thu hút được sự chú ý của người xem truyền hình. Về bản chất thì việc lựa chọn này không sai, tuy nhiên có một sự thật khác là nó đang góp phần đẩy các chương trình vào thế bế tắt. Những tai tiếng sẽ khiến khán giả quay lưng với chương trình, khiến người chơi bất mãn và thẳng tay tẩy chay. Những Cặp đôi hoàn hảo hay Bước nhảy hoàn vũ ngày càng nhạt nhòa, nhàm chán là như thế.
Vì thế có lẽ, nhà sản xuất các chương trình THTT nên nhìn lại cách chọn những giám khảo thừa danh tiếng, thiếu chuyên môn để ngồi “ghế nóng”. Và bản thân của các vị giám khảo này cũng nên tự nhìn nhận lại năng lực của mình là có đủ chuyên môn để gật đầu đồng ý hay không?!
-----------------------------------------------  

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :