Ngày càng nhiều gameshow trở thành nơi quảng cáo các sản phẩm tiêu dùng một cách lộ liễu và phản cảm.
Có một thực tế cho thấy,
thông qua gameshow, các đài truyền hình thu hút được quảng cáo một cách
dễ dàng nên mạnh đài nào, đài đó làm gameshow. Trong khi tất cả các
chương trình của truyền hình phải chịu sự chi phối của Pháp lệnh quảng
cáo thì gameshow gần như không quan tâm đến điều này. Vì thế, việc "hóa
lố" của các chương trình quảng cáo trong gameshow ngày càng phổ biến.
Ngoài việc các gameshow đều tích cực trưng, treo, phóng to logo và sản phẩm của nhà tài trợ trên khắp sân khấu: từ phông chương trình, bảng điểm, dưới đất thì việc cố tình đưa tên nhà tài trợ vào các tiết mục của chương trình cũng gây phản cảm với khán giả.
Ngoài việc các gameshow đều tích cực trưng, treo, phóng to logo và sản phẩm của nhà tài trợ trên khắp sân khấu: từ phông chương trình, bảng điểm, dưới đất thì việc cố tình đưa tên nhà tài trợ vào các tiết mục của chương trình cũng gây phản cảm với khán giả.
Quảng cáo lộ liễu
Khán giả theo dõi 2 chương trình khá
“hot” hiện nay là "MasterChef" và "Bước nhảy hoàn vũ" không thoát khỏi
"nỗi ám ảnh" mang tên quảng cáo. Trong chương trình "MasterChef", nhãn
hiệu bột nêm và nước rửa tay cũng thấp thoáng ở khắp các khung hình.
Chiếc hộp gỗ được sử dụng trong phần thi Mystery box (chiếc hộp bí ẩn)
cũng không được buông tha bởi… logo bột nêm dán chặt ngay trước mặt.
Việc Knorr trở thành nhà tài trợ độc quyền cho "MasterChef" vốn được nhấn mạnh ngay từ đầu chương trình. Trong tập 11 ở mùa giải năm nay (phát sóng ngày 17/5), Knorr lại khiến người xem bức xúc khi thương hiệu này "vô tình" lại được giám khảo ưu ái cho rằng các thí sinh phải tận dụng gia vị nêm nếm này cho món canh bóng thả khi chỉ có 35 phút để hoàn thành. Duy chỉ có thí sinh Thùy Dương sử dụng hạt nêm Knorr lại trở thành thí sinh được khen ngợi xuất sắc nhất khi cô tuyên bố không dùng bất cứ nguyên liệu tự nhiên nào để làm ngọt nước dùng, mà chỉ sử dụng rất nhiều hạt nêm của nhà tài trợ Knorr. Việc quảng cáo cho Knorr càng phô khi trong phần nhận xét một món canh của thí sinh, giám khảo Tịnh Hải gợi ý “Món canh của em hơi nhạt, em nên cho thêm Knorr!”.
Cao trào nhất là khi giám khảo gay gắt phê bình một thí sinh vì "tội" ninh xương để làm nước mà lại "cả gan" dám không dùng Knorr để thay thế?!
Ngay lập tức, màn "PR vụng về" này đã bị dư luận "ném đá" dữ dội và cho rằng, ban giám khảo đang cổ xúy dùng nguyên liệu nhân tạo chứ không phải tự nhiên.
Việc Knorr trở thành nhà tài trợ độc quyền cho "MasterChef" vốn được nhấn mạnh ngay từ đầu chương trình. Trong tập 11 ở mùa giải năm nay (phát sóng ngày 17/5), Knorr lại khiến người xem bức xúc khi thương hiệu này "vô tình" lại được giám khảo ưu ái cho rằng các thí sinh phải tận dụng gia vị nêm nếm này cho món canh bóng thả khi chỉ có 35 phút để hoàn thành. Duy chỉ có thí sinh Thùy Dương sử dụng hạt nêm Knorr lại trở thành thí sinh được khen ngợi xuất sắc nhất khi cô tuyên bố không dùng bất cứ nguyên liệu tự nhiên nào để làm ngọt nước dùng, mà chỉ sử dụng rất nhiều hạt nêm của nhà tài trợ Knorr. Việc quảng cáo cho Knorr càng phô khi trong phần nhận xét một món canh của thí sinh, giám khảo Tịnh Hải gợi ý “Món canh của em hơi nhạt, em nên cho thêm Knorr!”.
Cao trào nhất là khi giám khảo gay gắt phê bình một thí sinh vì "tội" ninh xương để làm nước mà lại "cả gan" dám không dùng Knorr để thay thế?!
Ngay lập tức, màn "PR vụng về" này đã bị dư luận "ném đá" dữ dội và cho rằng, ban giám khảo đang cổ xúy dùng nguyên liệu nhân tạo chứ không phải tự nhiên.
Thùy Dương sử dụng hạt nêm Knorr lại trở thành thí sinh được khen ngợi xuất sắc nhất |
Với chương trình "Bước nhảy hoàn vũ", nhiều người xem không khỏi thắc mắc khi các cặp thí sinh trong lúc luyện tập thì cứ phải sử dụng điện thoại, hết dùng để xem lại bài nhảy, đến cả việc... tự sướng. Hỏi ra mới biết, nhãn hiệu điện thoại này chính là đơn vị tài trợ cho chương trình.
Không chỉ cố tình đưa tên nhà tài trợ vào nội dung chương trình, các nhãn hàng ngày nay còn ngang nhiên biến cả một chương trình gameshow thành TVC (clip quảng cáo trên truyền hình) dài hơi quảng cáo, biến các thí sinh trở thành người đóng thế trong các clip gây phản cảm.
Chương trình "Cặp đôi hoàn hảo" là
một ví dụ. Đây vốn là một chương trình truyền hình gây sốt đúng nghĩa
sau lần đầu tiên phát sóng vào năm 2012. Nhưng thời gian gần đây, nó
khiến khán giả ức chế vì những trò quảng cáo quá lố của nhãn hàng tài
trợ cho chương trình. Trong đêm thi diễn ra ngày 24/3 vừa qua, cặp thí
sinh Khương Ngọc, Mỹ Lệ khiến khán giả ngã ngửa bởi màn PR quá lộ liễu
cho nhà tài trợ là một nhãn hàng mì gói, từ đoạn giới thiệu trước đó đến
khi bước lên sân khấu trong trang phục được gắn đầy các bao bì của hãng
này.
Mỹ Lệ và Khương Ngọc quảng cáo cho nhà tài trợ |
Màn giới thiệu về căn nhà chung tại Vietnam's Next Top Model khiến khán giả ngán ngẩm. |
Trong những tập đầu, các thí sinh liên
tục được tham gia các bữa tiệc xa xỉ, tuy nhiên, khán giả không quá khó
để nhận ra mục đích cho việc làm này là quảng cáo cho những địa điểm,
dịch vụ tại club, nhà hàng, khách sạn, du thuyền... những đơn vị tài trợ
cho chương trình.
Trong "Vietnam’s Next Top Model" 2011,
8 thí sinh được chọn cũng phải trải qua một thử thách đầy thú vị, đóng
quảng cáo cho sản phẩm điện thoại của nhãn hàng Samsung trong vòng 30
giây. Như vậy, trong những hoàn cảnh khác nhau, các sản phẩm của các nhà
tài trợ vẫn thấp thoáng xuất hiện trong chương trình.
Các thí sinh đóng quảng cáo cho Samsung |
Truy nguyên nhân?
Nhìn nhận về những quảng cáo quá lố này của các chương trình gameshow, dư luận từng cho rằng, có lẽ nhà đài quá dễ dãi nên mới để Ban tổ chức các chương trình, nhà tài trợ làm mưa làm gió coi thường khán giả.
Ngay sau sự việc bức xúc dư luận trong đêm thi ngày 24/3 của "Cặp đôi hoàn hảo", trả lời báo giới, đại diện Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Bắt đầu từ số sau, nếu chương trình tiếp tục quảng cáo lộ liễu, làm chệch hướng, sai mục đích, ảnh hưởng tới khán giả xem truyền hình thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xử lý một cách nghiêm khắc. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng cho biết, Nghị định 75 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa cũng không có quy định nào cấm việc này. Bà cho biết thêm, theo quy định này, thí sinh mặc trang phục gắn bao bì mì gói không phải là quảng cáo sai phạm vì sản phẩm này không nằm trong danh mục bị cấm. Và vì thế, cơ quan chức năng không đủ chế tài để xử phạt. Đó cũng là lý do khiến các chương trình cứ lách luật quảng cáo vô tội vạ.
Cũng trong vụ việc này của "Cặp đôi hoàn hảo", trả lời báo giới, Ca sĩ Mỹ Lệ cũng thừa nhận rằng, chị không phải ngu ngơ để không biết mình đang quảng cáo cho nhãn hiệu mì gói, nhưng do nghĩ họ xứng đáng được quảng cáo, bởi vì nhãn hàng bỏ ra bao nhiêu tiền bạc cho cả một gameshow giúp mọi người giải trí như thế này, thì chuyện đó cũng có sao đâu.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu, chương trình có tỷ lệ người xem càng cao, giá quảng cáo để các nhãn hiệu xuất hiện trong chương trình càng lớn. Để có được một đoạn quảng cáo có độ dài 10s, 15s, 20s, 30s trong những chương trình có số lượng người xem khá cao như "Cặp đôi hoàn hảo" hay "Bước nhảy hoàn vũ", một nhãn hàng, sản phẩm sẽ phải bỏ ra lần lượt 75 triệu, 90 triệu, 112,5 triệu và 150 triệu đồng (Việt Nam).
Không chỉ phản ứng với quảng cáo trong "Cặp đôi hoàn hảo", dư luận cũng tranh luận gay gắt trên các trang mạng xã hội về quảng cáo quá thô của Knorr trong "MasterChef". Dư luận cho rằng, "MasterChef" đang quảng cáo thô thiển và không tôn trọng khán giả cũng như những món ăn Việt.
Trao đổi về quảng cáo quá lố trong các gameshow, trả lời báo giới, đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc kiểm soát chặt chẽ hơn các "chiêu trò quảng cáo" của nhà đài, theo quan điểm là rất khó. Quan trọng vẫn là ý thức của các nhãn hàng. Nhưng các nhãn hàng lại rất khó hạn chế sự xuất hiện của mình khi khán giả Việt lại chưa có được sự nhận thức tinh tế. Tóm lại, cái vòng luẩn quẩn này có vẻ còn đeo bám truyền hình thực tế Việt một thời gian dài.
Nhà tâm lý học Nguyễn An Chất, Giám đốc công ty Tâm lý An Việt Sơn. |
Với quan điểm cá nhân và là một người tiêu dùng lí trí, tôi hoàn toàn không đồng ý với việc ban tổ chức các chương trình gameshow đưa tên tuổi nhà tài trợ vào mô típ chương trình, buộc thí sinh phải quảng cáo thay cho chương trình. Một số chương trình gameshow như "Bước nhảy hoàn vũ", "Vietnam’s Next Top Model" hay "MasterChef" đã quảng cáo một cách quá lố.
Khán giả truyền hình sẽ thắc mắc, tại sao thí sinh phải dán bao bì sản phẩm lên trang phục biểu diễn, đó có phải là cách thông tin đúng của truyền hình. Tại sao thí sinh phải bắt buộc đóng quảng cáo cho một dòng điện thoại của nhãn hàng nổi tiếng mà không phải là các phần thi năng khiếu khác?
Những quảng cáo quá lố của các gameshow sẽ dẫn đến phản cảm cho người xem. Trước tiên, người xem sẽ có phản cảm với chương trình gameshow đó, dần dần lượng khán giả xem chương trình sẽ ít đi. Thứ hai, khán giả sẽ phản cảm với chính thương hiệu, nhãn hàng được quảng cáo. Họ sẽ có tâm lý băn khoăn có nên sử dụng sản phẩm quảng cáo không, đó có phải là sản phẩm chất lượng tốt. Và khi họ sử dụng sản phẩm này, nhận ra chất lượng thực của sản phẩm, họ sẽ nhận thức quảng cáo đó là không đúng, sẽ mất lòng tin dần với sản phẩm.
Ông Chất cho rằng, những quảng cáo quá lố như trên không mang lại hiệu quả, ngược lại, nó còn phản tác dụng. Có rất nhiều cách quảng cáo khiến người xem thích thú. Nếu là những người tiêu dùng lí trí, tôi tin họ sẽ tẩy chay chương trình đó.
1 nhận xét:
Write nhận xétChơi game show thì phải chơi Escape the game. Trò chơi trí tuệ không như các game show truyền hình khác
Reply