Phát biểu tại Quốc hội ngày
13/6, Bộ trưởng Bộ giáo dục Phạm Vũ Luận đã nhấn mạnh đến vấn đề bạo lực
học đường và một trong những nguyên nhân ông đưa ra là do xã hội đang
có quá nhiều hành vi bạo lực.
|
Theo
ông Phạm Vũ Luận trong những năm vừa qua đã có nhiều tấm gương trong học
tập học sinh nghèo vượt khó, tấm gương trong tu dưỡng, trong hoạt động
cộng đồng, có cả những tấm gương đã hy sinh thân mình vì việc nghĩa làm
lay động chúng ta.
Tuy nhiên bên cạnh những thành công
đó, tình trạng bạo lực học đường có những diễn biến phức tạp, vấn đề đạo
đức học sinh cũng có những diễn biến mới.
Vốn là một người thầy, ông Luận chỉ ra
các nguyên nhân về tình hình này, trước hết bản thân các cháu đặc điểm
tâm lý lứa tuổi của các cháu còn nhỏ, đang trong giai đoạn phát triển
mạnh về thể chất và tâm lý, muốn tự khẳng định mình và hiếu động, như
các cụ thường nói "khôn đâu đến trẻ", cho nên không đúng được điều chúng
ta mong muốn.
Học đường bạo lực do ảnh hưởng của xã hội bạo lực |
Nguyên nhân thứ hai, liên quan đến sự
phát triển nhanh của nền kinh tế thị trường kéo theo những mặt tiêu cực
tác động trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của thế hệ trẻ.
Nguyên nhân thứ ba, những hành vi bạo
lực xuất hiện nhiều trong đời sống xã hội, ngay trong gia đình, trong
cộng đồng, xuất hiện tràn ngập trong phim ảnh, Internet, sách báo cũng
tạo nên những khó khăn trong việc mà chúng ta giải quyết bạo lực và giáo
dục đạo đức cho các cháu.
Về phía nhà trường và ngành giáo dục
đào tạo, phương pháp và nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh
viên còn hạn chế, chưa tạo được sự lôi cuốn chủ động, chưa tạo nên sức
lay động cho các cháu, giáo dục đạo đức, lối sống bằng nêu những tấm
gương tốt của những người xung quanh, của thầy, cô giáo và trong xã hội
chưa được nhiều.
Đảm bảo môi trường an ninh cho các
cháu học tập cũng như rèn luyện chưa được chặt chẽ, việc giáo dục kỹ
năng sống chưa thực sự đi vào chiều sâu và thiếu nhiều các điều kiện cần
thiết để triển khai. Công tác tư vấn tâm lý cho học sinh đã có bước đầu
nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.
Trước đó, ngày 11/6, trong giờ Quốc
hội giải lao, sau khi biết kết quả bỏ phiếu tín nhiệm, Bộ trưởng Bộ Giáo
dục - đào tạo Phạm Vũ Luận đi bộ một mình ra sau hội trường, từ chối
trả lời phỏng vấn nhà báo và nói: “Tôi đang rất buồn".
Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phạm
Vũ Luận là người phải nhận nhiều phiếu “tín nhiệm thấp” cao thứ hai với
số tín nhiệm thấp 177, tín nhiệm cao 86. Ông luận chỉ đứng sau Thống đốc
ngân hàng nhà nước, ông Nguyễn Văn Bình.
-----------------------------------------------