Liên
quan đến vấn đề chất lượng giáo dục và Đề án Cải cách giáo dục, Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh nhiên, Thiếu niên và Nhi đồng của
QH Trịnh Ngọc Thạch đã có cuộc trao đổi với báo giới. Theo ông Thạch,
kỳ thi tốt nghiệp phổ thông là chấm dứt một giai đoạn giáo dục phổ
thông. Còn kỳ thi đại học là để bắt đầu một giai đoạn đào tạo mới. Hai
kỳ thi này cách nhau một tháng, nhưng lại xuất hiện tình trạng tốt
nghiệp THPT loại giỏi rất nhiều, sau đó lại thi trượt trong kỳ thi đại
học, không thể rơi rụng kiến thức nhanh đến như thế được. Ở đây rõ ràng
"có chuyện” trong vấn đề thi cử.
PV: Ông có nghĩ các kỳ thi của chúng ta nặng nề, căng thẳng và gây tốn kém lớn cho xã hội không thưa ông?
Ông TRỊNH NGỌC THẠCH:
Theo tôi, trong 12 năm học phổ thông, chúng ta nên có những đánh giá
theo từng giai đoạn theo hồ sơ, học bạ hoặc từng năm, giao cho các sở
hay các trường đánh giá. Tôi nghĩ không có gì phải ngại khi đánh giá như
vậy cả. Chúng tôi đã trao đổi với Bộ Giáo dục - Đào tạo nhưng bên đó
vẫn muốn tổ chức một kỳ thi quốc gia hoành tráng.
Tôi nghĩ, mặc dù hình thức kỳ thi
hoành tráng nhưng lại không phản ánh chính xác kết quả học tập 12 năm
của học sinh. Hơn nữa còn gây tâm lý xã hội rất nặng nề. Chúng ta cần
đánh giá theo giai đoạn, giao cho các trường tự đánh giá và lúc đó chất
lượng cũng căn cứ vào giáo dục của từng địa phương. Học sinh giỏi của
Đắk Lắk với học sinh giỏi của Hà Nội phải khác chứ. Không thể đồng nhất
học sinh giỏi của Hà Nội với học sinh giỏi vùng sâu vùng xa. Đây là vấn
đề phân tầng chất lượng để có sự công bằng. Chứ còn bây giờ cứ đánh giá
chung như thế này là không sát thực tế.
Có ý cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT mang tính may rủi. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
May rủi trong thi cử là điều không
thể tránh khỏi từ xưa đến nay. Chẳng thế mà các cụ nhà mình đã nói là
học tài thi phận. Tuy nhiên, may và rủi nó chỉ ở mức độ tương đối, chứ
không phải may rủi theo kiểu học dốt mà thi được điểm cao và ngược lại
học giỏi nhưng thi lại được điểm quá thấp. Chẳng hạn cả đời người ta
nuôi con ăn học chỉ mong con cái trưởng thành. Vậy nhưng đến khi các
cháu đi thi chỉ vì thời tiết mưa bão, nắng nóng, bị đau ốm, thi thì lại
toàn thi vào mùa nóng. Học sinh có thể có vấn đề về sức khỏe, đau ốm
dịch bệnh là làm hỏng toàn bộ kỳ thi của các cháu. Tức là ở đây tôi muốn
nói đến lý do khách quan để luận giải cho việc may và rủi.
Quay lại vấn đề, tôi vẫn nghĩ rằng
khi tổ chức thi càng quy mô, càng hoành tráng càng có nhiều tiêu cực và
khó có thể đạt được chất lượng như mong muốn.