Giáo dục giới tính cho trẻ là
một vấn đề mà toàn xã hội quan tâm nhưng cách thức như thế nào và mức độ
đến đâu vẫn là câu hỏi mà các bậc phụ huynh và nhà trường vẫn luôn trăn
trở.
Thật vui khi khám phá chính mình |
Nội dung giáo dục sức khỏe sinh sản,
giới tính hiện nay đã được thông qua giảng dạy lồng ghép trong các môn
như Sinh học, Giáo dục thể chất và Y tế trường học. Tuy nhiên, nội dung
này dường như quá sơ sài, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của trẻ
trong xã hội hiện nay. Tại các trường, trách nhiệm chủ yếu vẫn đang được
“đùn đẩy” hết cho GV môn Sinh vì tâm lý ngại ngùng, cho đó là chuyện tế
nhị của cả thầy và trò. Nhiều GV thừa nhận, đề cập đến vấn đề này làm
họ lúng túng chứ không tự tin để trao đổi với các em.
Mặt khác các giáo viên ở tiểu học, một
cô phải kiêm nhiệm nhiều môn học lại không được đào tạo bài bản về môn
học này nên việc giải thích một cách am tường cho HS là điều khó khăn
đối với họ. Nếu nghiên cứu về chương trình giáo dục giới tính thì có thể
thấy ở bậc tiểu học, ngay từ lớp 5 các em HS sẽ được tìm hiểu về cơ thể
người, về trứng, tinh trùng, về bào thai... Nhưng do cách dạy “né
tránh” của GV nên các em không những không có thêm kiến thức mà còn trở
nên hoang mang.
Cô Hoa - GV dạy tiểu học - chia sẻ: Với
vấn đề đơn giản về giáo dục giới tính cho trẻ ở bậc tiểu học như tìm
hiểu về cơ thể người và cơ chế hoạt động đơn giản hay những biến đổi
trong quá trình phát triển thì GV có thể đọc sách và truyền đạt tới HS
nhưng với những vấn đề nhạy cảm khó nói thì không phải GV nào cũng làm
được. Cũng theo cô Hoa, phân môn này không hề đơn giản, phải có GV
chuyên biệt giảng dạy cho HS thì sẽ hiệu quả hơn. Các cấp các ngành có
trách nhiệm nên xem xét về chương trình mức độ dạy ở từng cấp học và đặc
biệt nên có phương pháp dạy kèm theo những hình ảnh minh họa phù hợp
với lứa tuổi.
Theo một cuộc điều tra đối với các bậc
phụ huynh có con em đang theo học từ trung học cơ sở đến trung học phổ
thông, có đến hơn 90% cho rằng việc giáo dục giới tính cho trẻ là việc
làm rất cần thiết và phải thực hiện ngay. Nhưng lại có đến 68% số phụ
huynh cho rằng họ chưa có được sự hướng dẫn hay chưa có bất kỳ tài liệu
nào để giáo dục giới tính cho con em trong gia đình. Việc giáo dục giới
tính chủ yếu dựa vào thời gian học trên lớp thông qua thầy cô.
Một phụ huynh ở địa chỉ trungwa@ đã chia
sẻ: “Tôi thấy đúng là khó cho cả cha mẹ hay thầy cô giáo để nói cho các
con nghe về giáo dục giới tính. Tôi cũng có con trai và gái, cháu trai
đã học lớp 11 và tôi cũng đã mạnh dạn trao đổi với cháu những chuyện về
dậy thì, về mộng tinh... Tuy nhiên theo tôi việc giáo dục cho các con
trên trường là tốt hơn vì dù sao thầy cô giáo có chuyên môn, hơn nữa đến
nay các thầy cô tuy là trẻ cũng hiểu rõ về giới tính. Để tạo môi trường
học thân thiện cởi mở cho cả học sinh và thầy cô, theo tôi riêng giờ
học giới tính nên chia lớp các cháu trai riêng do thầy giáo giảng, cháu
gái riêng do cô giáo giảng, như vậy khi các con hỏi thầy cô giáo rất
thoải mái trả lời, vì nếu học chung, đôi khi bé gái hỏi thì ngại sợ bé
trai đánh giá mình ham học hỏi về chuyện đó... và cũng tránh việc trò
làm thầy cô giáo đỏ mặt vì nếu cùng giới tính thì rất thoải mái trong
trao đổi.”
Theo BS Đặng Phi Yến (Phòng Truyền thông
Dân số kế hoạch hóa gia đình TPHCM) thì hiện nay việc học trò dậy thì
sớm rất phổ biến, có em 9 – 10 tuổi đã có kinh nguyệt, nghĩa là sẽ có
khả năng mang thai nếu quan hệ tình dục. Thế nên việc GDGT, sức khỏe
sinh sản cần được thực hiện sớm ở trường học để các em biết vệ sinh đúng
cách, biết bảo vệ mình.
-----------------------------------------------