Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Vì sao ít điểm 9, 10 môn Văn?

Theo cách ra đề hiện nay ở các trường phổ thông thì chỉ những lớp cuối cấp Phòng - Sở mới ra đề, các lớp còn lại do trường ra đề. Chính từ yếu tố trường ra đề nên nhiều giáo viên chỉ sợ lớp mình đảm nhận có chất lượng thi thấp lớp khác nên ôn đề rất “sát”. Bởi khi thống nhất ra đề cương, các tổ viên thảo luận với nhau nên giới hạn ở phần nào, và ra đề ở đâu. Rồi khi ra đề xong thì tổ hợp lại thảo luận xem đúng kiến thức, ma trận chưa? Nên dẫn đến khi ôn tập trên lớp, giáo viên gần như đã giải đề trước cho học sinh. Chỉ những em quá kém, ham chơi khi ôn tập mới đạt điểm dưới trung bình trong kỳ thi.

Ảnh: Minh họa/ Thanh Tùng

Môn Ngữ văn là một môn mang đặc thù riêng, không chỉ học sinh trình bày đúng nội dung kiến thức mà còn đòi hỏi ở cách diễn đạt có trôi chảy không, bài văn có sai lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả hay không, trình bày có bố cục rõ ràng và sạch đẹp không? Chính vì vậy, những thầy cô dạy giỏi Văn ít cho học sinh điểm văn 9 - 10. Bởi có nhiều yêu cầu rất khắt khe.
Tiếc thay, nhiều giáo viên làm điều ngược lại, loạn điểm giỏi. Tôi ngỡ ngàng khi thống kê điểm thi học kỳ môn Ngữ văn của trường có những lớp 16/29 học sinh đạt điểm giỏi. Trong khi trường chúng tôi không phải là trường chuyên, trường điểm của Phòng - Sở. Còn ngạc nhiên hơn có giáo viên dạy 3 lớp không có học sinh nào có điểm dưới trung bình… Những điểm số trên trời đang giết đi sự trung thực trong thi cử và đánh giá của giáo viên đối với học sinh. Cách ra đề thi và cách cho điểm của giáo viên hiện nay bộc lộ nhiều mặt hạn chế chạy theo thành tích cá nhân, thành tích của ngành. Dẫn đến một bộ phận học sinh ngồi nhầm lớp, trống rỗng về kiến thức.
Trong bất kỳ ngành nghề nào, sự giả dối cũng cần được lên án, nhất là ngành Giáo dục nơi đào tạo ra nguồn nhân lực cho xã hội. Người thầy đang chạy theo thành tích  bởi một lẽ đơn giản nếu thành tích yếu kém nhiều thì cũng đồng nghĩa với mọi thi đua cá nhân sẽ bị cắt  hết… Mà trong thực tế chất lượng giáo dục thật lại thấp nên chúng ta luôn thấy điểm thi của các em học sinh cao ngất ngưởng… trên trời.
-----------------------------------------------  

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :