Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

3 yếu tố giúp V-Pop tìm được chỗ đứng trong lòng fan

Đó chính là khoản tiền đầu tư, khả năng học hỏi và không ngừng sáng tạo.
Ca sĩ đua nhau hát nhạc ngoại lời Việt, các cuộc thi cũng ngập tràn những ca khúc nước ngoài… Đó là lý do khiến cho không ít khán giả phải hoang mang về vị thế của V-Pop. Trong con mắt của nhiều người, tình trạng này quả là một vấn đề đáng lo ngại khi phản ánh thực trạng những ca khúc nước ta đang dần nhạt đi và mất chỗ đứng... Thế nhưng trên thực tế, chỉ cần các ca sĩ trẻ luôn nghiêm túc, đầu tư và sáng tạo thì V-Pop sẽ còn phát triển và chiếm lòng tin nơi khán giả.
Khoản đầu tư: Điều kiện tiên quyết
Trong thời gian gần đây, khán giả yêu nhạc Việt liên tục được đón nhận những MV hoành tráng với khoản tiền đầu tư lên tới 9 con số. Dùng cả tỷ đồng chỉ để sản xuất một MV kéo dài có vài phút quả là một việc khó tin ở làng nhạc Việt. Trước sự "chịu chi" đó, có không ít khán giả đã vô cùng băn khoăn và đặt câu hỏi: "Việc làm đó liệu có quá hoang phí?". Tuy nhiên, khi thưởng thức loạt ca khúc nằm trong danh sách MV tiền tỷ như Get on the floor, Sẽ Mãi Bên Nhau, Fly, Hồ Gươm ánh sáng, Trắng đen… thì đến những khán giả đã từng hoang mang, lo lắng có lẽ cũng phải gật gù khen ngợi và thừa nhận rằng chúng đáng "đồng tiền bát gạo". Không chỉ được đầu tư số tiền khủng, những MV kể trên còn có một điểm chung là ấn tượng từ tạo hình, bối cảnh cho tới những góc quay nhỏ nhất.
Vốn là một ca sĩ không mấy tiếng tăm tại V-Pop, Vy Oanh đã khiến cả làng nhạc bất ngờ khi phát hành MV Fly với số tiền đầu tư là 1 tỷ. Trong MV này, Vy Oanh đã dùng nhiều loại xe như container, xe cẩu… và dàn xe chở gần 200 người từ TP.HCM ra Khánh Hoà, Phú Yên để quay.
3 yếu tố cơ bản nhằm khẳng định chỗ đứng của VPop
Fly
Không chỉ vậy, Fly còn được quay bằng tiêu chuẩn của một thước phim quảng cáo với hệ thống máy móc tân tiến nhất hiện nay. Thế nên, dù không quá nổi bật về chất giọng lẫn giai điệu nhưng Fly vẫn đáng khen ngợi khi nó đã đem đến cho khán giả phần hình ảnh “đẹp miễn chê”.
Thực tế, nếu chỉ bỏ ra số tiến lớn mà không chịu đầu tư công sức thì việc sản xuất MV cũng chỉ là hành động "đem con bỏ chợ". Bởi vậy, các ca sĩ Việt dành rất nhiều thời gian và công sức để chăm chút cho mỗi "đứa con" tinh thần của mình.
Ngay từ khi chưa lên sóng, MV Tìm về của Đông Nhi đã gây xôn xao dư luận bởi sự đầu tư công sức lẫn tiền bạc với hình ảnh 3D đẹp lung linh. Theo đó, Đông Nhi cùng ekip đã phải tốn đến hơn 3 tháng để thực hiện một cách hoàn hảo nhất các công đoạn từ lên ý tưởng, chuẩn bị, dựng phim trường, quay cho tới làm hậu kì. Thậm chí, khi sản phẩm đã hoàn thành, Đông Nhi còn yêu cầu chỉnh sửa rất nhiều lần với mong muốn giới thiệu đến khán giả một MV chất lượng nhất.
3 yếu tố cơ bản nhằm khẳng định chỗ đứng của VPop
Tìm về
Nói đến sự đầu tư nghiêm túc thì chắc chắn không thể bỏ quên nỗ lực rèn luyện giọng hát và vũ đạo của nghệ sĩ Việt. Nếu như cách đây vài năm, vũ đạo chỉ là một yếu tố phụ được ca sĩ thực hiện qua quýt thì giờ đây mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. Vũ đạo được coi như một phần rất quan trọng trong mỗi phần trình diễn. Do đó, từ những ca sĩ mới vào nghề như Cường Seven, Hải 2D… cho tới thế hệ kỳ cựu như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… đều rất chăm chút cho vũ đạo. Thậm chí, nữ ca sĩ Mỹ Tâm còn thành lập riêng một nhóm nhạc để tiện cho việc luyện tập và biểu diễn, hay Nam Cường lại lặn lội sang tận Hàn Quốc để học hỏi thêm về vũ đạo và thanh nhạc.
Học hỏi để phát triển
Được xem là một MV thực sự khác biệt, nhất là về phần hình ảnh nhưng Get on the floor (Get on the floor) của 365DaBand lại bị không ít người cho rằng nó quá giống với các MV K-Pop. Ý kiến trên không hẳn là vô lý bởi khi nhìn vào Get on the floor, khán giả có thể thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng của K-Pop từ trang phục, phụ kiện, kiểu trang điểm, tạo hình của các thành viên cho tới hiệu ứng ánh sáng, bối cảnh khối hộp và cảnh quay.
Thế nhưng, trong thời điểm V-Pop đang ngày càng phát triển và nhu cầu của công chúng dần "khó tính" hơn, thì việc các anh chàng 365 học hỏi theo âm nhạc nước bạn là việc không đáng trách. Hơn nữa, ở Get on the floor, 365 vẫn giữ được một màu sắc rất riêng, nhất là sự hoang dã, mạnh mẽ, đậm chất Việt. Bởi vậy, Get on the floor có thể xem như một sản phẩm kết hợp hài hòa giữa phong cách âm nhạc Hàn Quốc với những nét riêng của V-Pop. Hơn nữa, với hướng đi này, 365 đã trở thành nhân tố hiếm hoi tại V-Pop đang cố gắng hướng âm nhạc của mình theo kịp thế giới.
3 yếu tố cơ bản nhằm khẳng định chỗ đứng của VPop
Get On The Floor (Ai đó đêm nay)
Một trong những yếu tố khác cho thấy sự học hỏi của các nghệ sĩ Việt đó chính là việc du nhập những dòng nhạc đang thịnh hành trên thế giới, điển hình là Dustep.
Xuất hiện ở London, Anh vào năm 2000, Dustep gây ấn tượng với người nghe bằng âm bass và drum mạnh mẽ, bắt tai. Tuy rất phát triển với sức hút mạnh mẽ, nhưng phải đến năm 2010, Dubstep mới du nhập vào Việt Nam. Thời gian đầu, dòng nhạc này chủ yếu phát triển thông qua một số DJ, producer underground như Long Halo, Hoàng Touliver, Addy Trần... Sau 3 năm, đến nay Dustep đã trở nên khá quen thuộc và được nhiều ca sĩ Việt sử dụng.
Được phát hành vào ngày cuối năm 2012, Trắng đen là MV đầu tiên mà "họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm thử sức với thể loại nhạc dustep. Theo thể loại Pop Dance, ở đoạn nghỉ của ca khúc, Trắng đen đã sử dụng Dustep để làm cao trào và tạo điểm nhấn bởi vũ đạo. Tuy là lần đầu trải nghiệm với dòng nhạc hoàn toàn mới nhưng Mỹ Tâm đã nhận được những tín hiệu tích cực. Thậm chí MV này còn gây bão trong cộng đồng mạng và lọt vào top bình luận toàn cầu của Youtube trong vòng một tuần.
3 yếu tố cơ bản nhằm khẳng định chỗ đứng của VPop
Trắng đen
Ngoài những yếu tố kể trên, bộ mặt V-Pop còn đang có những thay đổi tích cực bởi sự du nhập của nhiều trào lưu ngoại khác như kết hợp với ekip nước ngoài, sử dụng hệ thống máy quay, phim trường hiện đại trên thế giới… Với những hướng đi mới nhưng vẫn giữ được nét đẹp của âm nhạc nước nhà, chắc chắn các ca sĩ Việt sẽ đưa V-Pop ngày một phát triển và rạng danh trên đấu trường quốc tế.
Sáng tạo: Yếu tố để đột phá
Là một trong những lĩnh vực nghệ thuật quan trọng của đời sống, âm nhạc đòi hỏi sự sáng tạo và không ngừng đổi mới. Với thế hệ ca sĩ trẻ có ý thức văn minh, dường như V-Pop đã và đang đáp ứng khá tốt yêu cầu đó. Không chỉ xoay quanh những câu chuyện tình yêu đơn thuần như vài năm về trước, V-Pop giờ đây đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm có ý tưởng vô cùng độc đáo như MV Tìm về với hiệu ứng 3D của Đông Nhi, MV được xây dựng từ học thuyết Ngũ hành như Get on the floor của 365 hay hình tượng người ngoài hành tinh của Hồ Ngọc Hà trong MV Sẽ Mãi Bên Nhau
Là "gà" cùng chung một mái nhà với 365, nên MiA có hướng đi khá giống với nhóm nhạc đình đám này, đặc biệt là trong cách sản xuất MV theo phong cách nước ngoài. Trong MV mới nhất mang tên Tan vỡ, MiA đã xây dựng cho mình một hình ảnh vừa cá tính đậm chất Hàn, vừa quyến rũ, cổ điển mang màu sắc phương Tây mà vẫn giữ được bản sắc riêng của âm nhạc Việt. Tuy nhiên, khi nhìn vào Tan vỡ, khán giả còn có thể thấy được một nét rất mới lạ khác đó chính là vũ đạo, nhất là màn nhảy 3 giữa Mia, Will (365) và vũ công nữ. Trong MV, bộ 3 này đã có những động tác kết hợp thực sự ấn tượng, khiến hầu hết khán giả phải thán phục bởi sự điêu luyện, nhuần nhuyễn và truyền tải rất rõ sự dằn vặt, níu kéo và tâm tư, tình cảm của mỗi nhân vật trong ca khúc. Ý tưởng này cộng với hình tượng trong bài hát quả là một yếu tố rất đáng khen ngợi về sự sáng tạo.
3 yếu tố cơ bản nhằm khẳng định chỗ đứng của VPop
Tan vỡ
Ở mỗi làng nhạc đều tồn tại những ưu điểm và hạn chế riêng, và V-Pop cũng không phải ngoại lệ. Tuy còn rất nhiều vấn đề bất cập nhưng không thể phủ nhận được đóng góp cũng như sự cố gắng của rất nhiều ca sĩ Việt. Không chỉ đầu tư công sức và tiền của, mà họ còn không ngừng học hỏi và sáng tạo với mong muốn đưa nhạc Việt ngày một phát triển.
-----------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :