Đó chính là khoản tiền đầu tư, khả năng học hỏi và không ngừng sáng tạo.
Ca sĩ đua nhau hát nhạc ngoại lời Việt, các cuộc thi cũng ngập tràn
những ca khúc nước ngoài… Đó là lý do khiến cho không ít khán giả phải
hoang mang về vị thế của V-Pop. Trong con mắt của nhiều người, tình
trạng này quả là một vấn đề đáng lo ngại khi phản ánh thực trạng những
ca khúc nước ta đang dần nhạt đi và mất chỗ đứng... Thế nhưng trên thực
tế, chỉ cần các ca sĩ trẻ luôn nghiêm túc, đầu tư và sáng tạo thì V-Pop
sẽ còn phát triển và chiếm lòng tin nơi khán giả.
Khoản đầu tư: Điều kiện tiên quyết
Trong thời gian gần đây, khán giả yêu nhạc Việt liên tục được đón nhận
những MV hoành tráng với khoản tiền đầu tư lên tới 9 con số. Dùng cả tỷ
đồng chỉ để sản xuất một MV kéo dài có vài phút quả là một việc khó tin ở
làng nhạc Việt. Trước sự "chịu chi" đó, có không ít khán giả đã vô cùng
băn khoăn và đặt câu hỏi: "Việc làm đó liệu có quá hoang phí?". Tuy
nhiên, khi thưởng thức loạt ca khúc nằm trong danh sách MV tiền tỷ như
Get on the floor, Sẽ Mãi Bên Nhau, Fly, Hồ Gươm ánh sáng, Trắng đen… thì
đến những khán giả đã từng hoang mang, lo lắng có lẽ cũng phải gật gù
khen ngợi và thừa nhận rằng chúng đáng "đồng tiền bát gạo". Không chỉ
được đầu tư số tiền khủng, những MV kể trên còn có một điểm chung là ấn
tượng từ tạo hình, bối cảnh cho tới những góc quay nhỏ nhất.
Vốn là một ca sĩ không mấy tiếng tăm tại V-Pop, Vy Oanh đã khiến cả làng nhạc bất ngờ khi phát hành MV Fly
với số tiền đầu tư là 1 tỷ. Trong MV này, Vy Oanh đã dùng nhiều loại xe
như container, xe cẩu… và dàn xe chở gần 200 người từ TP.HCM ra Khánh
Hoà, Phú Yên để quay.
Fly
Không chỉ vậy, Fly còn được quay bằng tiêu chuẩn của
một thước phim quảng cáo với hệ thống máy móc tân tiến nhất hiện nay.
Thế nên, dù không quá nổi bật về chất giọng lẫn giai điệu nhưng Fly vẫn đáng khen ngợi khi nó đã đem đến cho khán giả phần hình ảnh “đẹp miễn chê”.
Thực tế, nếu chỉ bỏ ra số tiến lớn mà không chịu đầu tư công sức thì
việc sản xuất MV cũng chỉ là hành động "đem con bỏ chợ". Bởi vậy, các ca
sĩ Việt dành rất nhiều thời gian và công sức để chăm chút cho mỗi "đứa
con" tinh thần của mình.
Ngay từ khi chưa lên sóng, MV Tìm về
của Đông Nhi đã gây xôn xao dư luận bởi sự đầu tư công sức lẫn tiền bạc
với hình ảnh 3D đẹp lung linh. Theo đó, Đông Nhi cùng ekip đã phải tốn
đến hơn 3 tháng để thực hiện một cách hoàn hảo nhất các công đoạn từ lên
ý tưởng, chuẩn bị, dựng phim trường, quay cho tới làm hậu kì. Thậm chí,
khi sản phẩm đã hoàn thành, Đông Nhi còn yêu cầu chỉnh sửa rất nhiều
lần với mong muốn giới thiệu đến khán giả một MV chất lượng nhất.
Tìm về
Nói đến sự đầu tư nghiêm túc thì chắc chắn không thể bỏ quên nỗ lực rèn
luyện giọng hát và vũ đạo của nghệ sĩ Việt. Nếu như cách đây vài năm,
vũ đạo chỉ là một yếu tố phụ được ca sĩ thực hiện qua quýt thì giờ đây
mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. Vũ đạo được coi như một phần rất quan
trọng trong mỗi phần trình diễn. Do đó, từ những ca sĩ mới vào nghề như
Cường Seven, Hải 2D… cho tới thế hệ kỳ cựu như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… đều
rất chăm chút cho vũ đạo. Thậm chí, nữ ca sĩ Mỹ Tâm
còn thành lập riêng một nhóm nhạc để tiện cho việc luyện tập và biểu
diễn, hay Nam Cường lại lặn lội sang tận Hàn Quốc để học hỏi thêm về vũ
đạo và thanh nhạc.
Học hỏi để phát triển
Được xem là một MV thực sự khác biệt, nhất là về phần hình ảnh nhưng Get on the floor (Get on the floor) của 365DaBand lại bị không ít người cho rằng nó quá giống với các MV K-Pop. Ý kiến trên không hẳn là vô lý bởi khi nhìn vào Get on the floor,
khán giả có thể thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng của K-Pop từ trang
phục, phụ kiện, kiểu trang điểm, tạo hình của các thành viên cho tới
hiệu ứng ánh sáng, bối cảnh khối hộp và cảnh quay.
Thế nhưng, trong thời điểm V-Pop đang ngày càng phát triển và nhu cầu
của công chúng dần "khó tính" hơn, thì việc các anh chàng 365 học hỏi
theo âm nhạc nước bạn là việc không đáng trách. Hơn nữa, ở Get on the floor, 365 vẫn giữ được một màu sắc rất riêng, nhất là sự hoang dã, mạnh mẽ, đậm chất Việt. Bởi vậy, Get on the floor
có thể xem như một sản phẩm kết hợp hài hòa giữa phong cách âm nhạc Hàn
Quốc với những nét riêng của V-Pop. Hơn nữa, với hướng đi này, 365 đã
trở thành nhân tố hiếm hoi tại V-Pop đang cố gắng hướng âm nhạc của mình
theo kịp thế giới.
Get On The Floor (Ai đó đêm nay)
Một trong những yếu tố khác cho thấy sự học hỏi của các nghệ sĩ Việt đó
chính là việc du nhập những dòng nhạc đang thịnh hành trên thế giới,
điển hình là Dustep.
Xuất hiện ở London, Anh vào năm 2000, Dustep gây ấn tượng với người
nghe bằng âm bass và drum mạnh mẽ, bắt tai. Tuy rất phát triển với sức
hút mạnh mẽ, nhưng phải đến năm 2010, Dubstep mới du nhập vào Việt Nam.
Thời gian đầu, dòng nhạc này chủ yếu phát triển thông qua một số DJ,
producer underground như Long Halo, Hoàng Touliver, Addy Trần... Sau 3
năm, đến nay Dustep đã trở nên khá quen thuộc và được nhiều ca sĩ Việt
sử dụng.
Được phát hành vào ngày cuối năm 2012, Trắng đen là MV
đầu tiên mà "họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm thử sức với thể loại nhạc dustep.
Theo thể loại Pop Dance, ở đoạn nghỉ của ca khúc, Trắng đen đã sử dụng
Dustep để làm cao trào và tạo điểm nhấn bởi vũ đạo. Tuy là lần đầu trải
nghiệm với dòng nhạc hoàn toàn mới nhưng Mỹ Tâm đã nhận được những tín
hiệu tích cực. Thậm chí MV này còn gây bão trong cộng đồng mạng và lọt
vào top bình luận toàn cầu của Youtube trong vòng một tuần.
Trắng đen
Ngoài những yếu tố kể trên, bộ mặt V-Pop còn đang có những thay đổi
tích cực bởi sự du nhập của nhiều trào lưu ngoại khác như kết hợp với
ekip nước ngoài, sử dụng hệ thống máy quay, phim trường hiện đại trên
thế giới… Với những hướng đi mới nhưng vẫn giữ được nét đẹp của âm nhạc
nước nhà, chắc chắn các ca sĩ Việt sẽ đưa V-Pop ngày một phát triển và
rạng danh trên đấu trường quốc tế.
Sáng tạo: Yếu tố để đột phá
Là một trong những lĩnh vực nghệ thuật quan trọng của đời sống, âm nhạc
đòi hỏi sự sáng tạo và không ngừng đổi mới. Với thế hệ ca sĩ trẻ có ý
thức văn minh, dường như V-Pop đã và đang đáp ứng khá tốt yêu cầu đó.
Không chỉ xoay quanh những câu chuyện tình yêu đơn thuần như vài năm về
trước, V-Pop giờ đây đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm có ý tưởng vô cùng
độc đáo như MV Tìm về với hiệu ứng 3D của Đông Nhi, MV được xây dựng từ học thuyết Ngũ hành như Get on the floor của 365 hay hình tượng người ngoài hành tinh của Hồ Ngọc Hà trong MV Sẽ Mãi Bên Nhau…
Là "gà" cùng chung một mái nhà với 365, nên MiA có hướng đi khá giống
với nhóm nhạc đình đám này, đặc biệt là trong cách sản xuất MV theo
phong cách nước ngoài. Trong MV mới nhất mang tên Tan vỡ, MiA đã xây dựng cho mình một hình ảnh vừa cá tính đậm chất Hàn, vừa quyến rũ, cổ điển mang màu sắc phương Tây mà vẫn giữ được bản sắc riêng của âm nhạc Việt. Tuy nhiên, khi nhìn vào Tan vỡ,
khán giả còn có thể thấy được một nét rất mới lạ khác đó chính là vũ
đạo, nhất là màn nhảy 3 giữa Mia, Will (365) và vũ công nữ. Trong MV, bộ
3 này đã có những động tác kết hợp thực sự ấn tượng, khiến hầu hết khán
giả phải thán phục bởi sự điêu luyện, nhuần nhuyễn và truyền tải rất rõ
sự dằn vặt, níu kéo và tâm tư, tình cảm của mỗi nhân vật trong ca khúc.
Ý tưởng này cộng với hình tượng trong bài hát quả là một yếu tố rất
đáng khen ngợi về sự sáng tạo.
Tan vỡ
Ở mỗi làng nhạc đều tồn tại những ưu điểm và hạn chế riêng, và V-Pop
cũng không phải ngoại lệ. Tuy còn rất nhiều vấn đề bất cập nhưng không
thể phủ nhận được đóng góp cũng như sự cố gắng của rất nhiều ca sĩ Việt.
Không chỉ đầu tư công sức và tiền của, mà họ còn không ngừng học hỏi và
sáng tạo với mong muốn đưa nhạc Việt ngày một phát triển.
-----------------------------------------------