Mới
đây có hai sự kiện gây chú ý cho nhiều người. Thứ nhất là việc ca sĩ Hồ
Ngọc Hà được mời tham dự chương trình Ngôi sao âm nhạc châu Á tại Bắc
Kinh (Trung Quốc), kế tiếp đó là việc ca sĩ Mỹ Tâm đại diện Việt Nam
tranh tài giải Best Worldwide Act ở giải thưởng âm nhạc MTV EMA 2013.
Nhiều người cho rằng giấc mơ vươn ra “biển lớn” của các nghệ sĩ đang gần
hơn xưa rất nhiều nhưng có lẽ đó vẫn là những nhận định bề nổi?
Thế
giới càng phẳng thì các cuộc giao lưu âm nhạc giữa các quốc gia càng
rộng mở hơn. Tuy vậy, để ra được “biển lớn” không đơn giản.
Ra biển
Việc
Hồ Ngọc Hà biểu diễn ở Bắc Kinh mới đây đã tạo tò mò cho nhiều người.
Cô đại diện cho Việt Nam biểu diễn trong một chương trình lớn của Đài
Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), với sự tham dự của nhiều ngôi
sao châu Á. Nếu xét theo mặt truyền thông thì đó là một thành công của
Hồ Ngọc Hà khi cô được nhắc đến khá nhiều. Nhưng để nói về cách mà Hà
muốn đưa tên tuổi mình ra ngoài biên giới thì cũng cần nhắc lại đây
không phải là lần đầu tiên cô tiến ra bên ngoài. Năm 2009, cô đã từng
đại diện Việt Nam tranh tài tại Festival Âm nhạc châu Á diễn ra ở Hàn
Quốc. Nhưng đến giờ những tiếng gọi từ bên ngoài vẫn chưa vang lại.
Nhạc
phổ thông Việt vào thời nào, dù thịnh hay suy, cũng đều có những ước mơ
vươn ra thế giới. Mỹ Tâm cũng thế. Không phải bây giờ mà ngay từ khi
mới bắt đầu nổi tiếng, Mỹ Tâm cũng đã thử vươn ra bên ngoài. Năm 2000,
cô đã từng đi thi Liên hoan Giọng ca vàng châu Á tại Bắc Kinh (Trung
Quốc) và giành được Huy chương đồng. Và tiếp theo sau đó là một loạt
những giải thưởng âm nhạc trong nước cũng như quốc tế đã gọi tên Mỹ Tâm
mà cao nhất là giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại giải thưởng âm nhạc
MAMA (Hàn Quốc) năm 2012.
Ca
sĩ Mỹ Tâm nhận giải Ca sĩ xuất sắc nhất tại giải thưởng MTV Việt Nam
2011 nhưng để có mặt tại giải MTV EMA 2013 là một chuyện không hề đơn
giản.
|
Mỹ
Tâm không lạ với những giải thưởng quốc tế và vì thế cô cũng sẽ hiểu
rằng giải thưởng tại MTV sắp tới không phải là cuộc thi cân sức. Giải
Best Worldwide Act của MTV là một giải mang tầm quốc tế nhưng nó hoàn
toàn phụ thuộc vào fan.
Cần
biết rằng, để có mặt tại đó thì Mỹ Tâm đại diện cho Việt Nam phải “đấu”
nhiều vòng. Nếu ở các năm trước, đại diện khu vực Đông Nam Á chỉ là
cuộc đua tranh của 5 nước Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia và
Thái Lan, thì nay Việt Nam là một gương mặt mới nâng tổng số đại diện
của Đông Nam Á lên thành 6 nghệ sĩ. Đây cũng là lần đầu tiên khu vực
châu Á - Thái Bình Dương được cử đến 3 đại diện từ 3 cụm, thay vì 1 như
năm trước.
Nếu
chiến thắng các đối thủ từ Đông Nam Á, Trung Quốc, Đài Loan và Hong
Kong, thì Mỹ Tâm mới tiến thẳng được đến Amsterdam, Hà Lan để tranh giải
với thế giới. Điều này là rất khó. Cần nhớ rằng năm đầu tiên của giải
thưởng này (2011), nhóm Big Bang (Hàn Quốc) đã đè bẹp ngay cả công chúa
nhạc pop Britney Spears với số phiếu kỷ lục, 158 triệu phiếu. Năm 2012,
nghệ sĩ thứ hai nhận giải Best Worldwide Act chính là Han Geng, cựu
thành viên của nhóm Super Juniors khi anh đánh bại cả Rihanna.
Chỉ
cần Mỹ Tâm thắng ở khu vực Đông Nam Á đã là một sự thành công và câu
trả lời thật sự phải đợi đến giữa tháng 9 tới khi kết quả vòng 1 được
công bố.
Sóng to?
Hơn
5 năm trước Minh Thư đã từng tiến vào MTV Thái Lan nhưng sau đó là sự
im lặng. Cách đây gần tròn 10 năm (2004), Hồ Quỳnh Hương cũng đã từng
đoạt Huy chương vàng Liên hoan Âm nhạc mùa Xuân Bình Nhưỡng (Triều Tiên)
nhưng đường ra biển của cô vẫn không xa hơn được. Xa hơn nữa, năm 1999,
ca sĩ Hiền Thục đã đoạt giải Giọng ca trẻ châu Á và Ca sĩ biểu diễn có
hình tượng đẹp nhất trong cuộc thi Giọng ca trẻ châu Á tại Thượng Hải
(Trung Quốc).
Đó
là những thực tế đã từng được thấy và chứng minh. Ngoài ra, còn rất
nhiều những tuyên bố nhưng chưa bao giờ thấy thành hiện thực. Cách đây
cũng khá lâu, nhóm 5 Dòng Kẻ bảo rằng đang có một nhân vật đứng đằng sau
nhóm nhạc Latin nổi tiếng, Gypsy Kings, đã gặp và có những lời khen
tặng xứng đáng kèm theo lời hẹn gặp ở Pháp cho một sự hợp tác. Thời gian
trôi qua, dự án ấy vẫn chẳng thấy tăm hơi. Lùi xa hơn một chút, nhóm
Trio 666, MTV với ông bầu Tuấn Khanh thời ấy gây được khá nhiều sự tò mò
khi tuyên bố được Đài Truyền hình RAI của Italia và MTV châu Á mời lên
sóng như là đại diện ưu tú của nhạc trẻ Việt…
Chiếc
vé đi vào khu chợ âm nhạc toàn cầu hay chỉ là một góc khu vực bấy lâu
nay vẫn được khoác cho mình giá trị WTO, một giá trị mà nhiều người lầm
tưởng rằng có nó, mọi cánh cửa đều mở. Ngay như Mỹ Linh, Thanh Lam với
những dự án âm nhạc nghiêm túc hoặc các sản phẩm âm nhạc chất lượng, cầm
chiếc vé WTO đến giờ vẫn chưa thể làm nên chuyện lớn.
Nhạc
sĩ Quốc Trung luôn mơ ước được tham dự các liên hoan âm nhạc quốc tế.
Nhưng không phải lúc nào anh cũng có cơ hội đưa Vọng nguyệt của mình tới
tham dự một chương trình như Liên hoan Âm nhạc Roskilde (Đan Mạch, năm
2006). Đó là họ đi cửa chính ngạch như là những đại diện thực sự của âm
nhạc Việt. Quốc Bảo, Trần Mạnh Tuấn, những nhạc sĩ, nghệ sĩ tiên phong
trong chuyện đem nhạc Việt ra thị trường lớn bằng ngả bán sản phẩm qua
mạng đến giờ vẫn chỉ xem đây là một “thử nghiệm”…
Đã
có quá nhiều tuyên bố nhưng âm thanh dội lại vẫn chưa có gì khả quan.
Là sóng quá to hay lòng người ngại sóng? Hay nhạc Việt vẫn cứ có kiểu tư
duy đi tắt đón đầu trong khi một nền âm nhạc chuyên nghiệp phải có nền
móng vững vàng, nhưng rất tiếc đến nay chiếc móng ấy vẫn chưa định hình
xong?
-----------------------------------------------