Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Cơn "sóng thần" Hàn Quốc





 
 

Kiểu nhảy Gangnam Style của Psy thu được 25 triệu USD
 Hôm qua còn là chú tôm càng bé nhỏ, nằm kẹt giữa hai con cá voi khổng lồ Trung Quốc và Nhật Bản, đã từng thống trị mình. Với 50 triệu dân, Hàn Quốc chỉ trong vài chục năm đã vọt lên hàng những quốc gia giàu nhất thế giới (đứng hàng thứ 15) gia nhập vào câu lạc bộ cường quốc có thế lực mềm, tỏa sáng ra toàn cầu bằng văn hóa.


Quả vậy, đó là một cơn sóng thần Hàn Quốc - Hallyu danh từ được báo chí Trung Quốc tặng cho - đã xâm nhập mọi ngóc ngách của... địa cầu. Tất cả khởi đầu lúc bước sang thế kỷ 21 với hàng loạt chiến thắng của phim truyện Hàn Quốc. Đối với phim truyện Mỹ, bị xem là quá bạo lực và điên cuồng, phim Hàn Quốc mang đậm dấu ấn Khổng giáo đã làm hài lòng cả người Nhật tinh tế, đến các tầng lớp trung lưu người Rumania, Tunisia, Brasil... Rất ăn khách, loại phim dài này có chất lượng cao hơn hẳn loại telenovelas của châu Mỹ Latinh hay các sản phẩm địa phương.
Đến giữa thập niên 2000, làn sóng Hàn Quốc thứ nhì tràn ngập thế giới, còn dữ dội hơn nữa: đó là K-pop. Đây không phải là phong trào nhạc bình dân đầu tiên của châu Á. K-pop không chỉ lên ngôi thay thế cho J-pop (pop Nhật Bản) và pop Đài Loan, mà còn ra đời cùng lúc với các trang mạng xã hội và YouTube, cho nên được nhanh chóng phổ biến toàn cầu. Con số xuất khẩu nhạc K-pop thật là “khủng”: 3,4 tỉ đôla chỉ trong quý 1-2012. Ngay tại Hoa Kỳ, những kẻ say mê bộ phim hoạt hình Super Boys cũng không nhiều hơn người mê ban nhạc Hàn Quốc Girls’Generation, với những cô gái có nét đẹp chết người.

Sự thành công này là do cái mà ở Seoul người ta gọi là kỹ thuật văn hóa. Một nhóm nhà sản xuất, vốn là cựu ca sĩ, đã lập ra một hệ thống tuyển chọn người cao cấp, huấn luyện và tạo ra các thần tượng (sử dụng cả kỹ thuật thẩm mỹ viện), kiểm soát từ A đến Z sản xuất âm nhạc, video clip ca nhạc, phim truyện dài... Mỗi chi tiết đều được gọt giũa dành riêng cho khẩu vị của một nhóm khán giả được nhắm đến. Dĩ nhiên sự chuẩn bị quá tỉ mỉ này không làm cho khán giả phương Tây thích thú lắm. Chính vì thế, không một ngôi sao được đào tạo từ trong lò ở Seoul nào thành công bằng anh chàng Psy, hát nhạc rap mập lùn, 34 tuổi, nổi loạn, lại thành công khắp thế giới. Vũ điệu Gangnam Style  của anh ta được 1,7 tỉ người xem trên YouTube. Một kỷ lục toàn cầu chưa từng có.
-----------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :