Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Cần nhưng phải sát đời sống

Sau hình phạt tạm đình chỉ biểu diễn trên toàn quốc đối với Lê Thị Huyền Anh (Bà Tưng) và gần đây là Angela Phương Trinh, câu chuyện về chứng chỉ hành nghề biểu diễn cho ca sĩ, người mẫu rôm rả cách đây 3 tháng lại được xới lên.
Có thì hơn

Khi đưa ra ý tưởng cấp lại chứng chỉ hành nghề biểu diễn nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã "vấp" phải ánh mắt dò xét, nghi ngại của dư luận. Lo ngại đầu tiên và lớn nhất là những tiêu cực sẽ lại phát sinh nếu chứng chỉ được ngầm coi như một "giấy phép con" trong làng biểu diễn một thời - lý do lớn nhất khiến cơ quan chức năng quyết định bãi bỏ thủ tục này trước đây. Hơn nữa, cấp lại chứng chỉ hành nghề sẽ gây xáo trộn trong đời sống biểu diễn, thêm việc cho nhà quản lý, không chỉ về mặt thủ tục hành chính, mà còn là những cân nhắc, thẩm định cần thiết để việc cấp chứng chỉ được "đúng người"… Như một người có thâm niên trong việc quản lý biểu diễn bày tỏ, nếu có một hội đồng thẩm định nghệ sĩ, người mẫu đủ tiêu chuẩn hay không mới cấp chứng chỉ thì sẽ rất phức tạp. Song, nếu không có "barie" thẩm định đó thì tình trạng cấp chứng chỉ tràn lan, cẩu thả sẽ diễn ra, và rất khó để sàng lọc được các đối tượng đứng trên sân khấu biểu diễn…
 
Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người mẫu, ca sĩ là cần thiết nhưng phải có             lộ trình cụ thể và sát với đời sống biểu diễn.     Ảnh: An Nhi
Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người mẫu, ca sĩ là cần thiết nhưng phải có lộ trình cụ thể và sát với đời sống biểu diễn.
Tuy nhiên mới đây, khi nhà quản lý mạnh tay với trường hợp của “Bà Tưng” và Angela Phương Trinh nhằm làm lành mạnh môi trường biểu diễn nghệ thuật, người ta chợt nhận ra lợi thế của chứng chỉ hành nghề đối với việc quản lý. Bởi nhà quản lý địa phương có thể thu chứng chỉ biểu diễn khi ca sĩ vi phạm, và khi không có trong tay chứng chỉ hành nghề, ca sĩ không thể qua cửa kiểm duyệt để lên sân khấu… Đấy là chưa kể những cái lợi trông thấy trong việc thanh lọc làng biểu diễn, loại bỏ khỏi sân khấu những giọng ca, những "chân dài" chuyên lợi dụng scandal để nổi tiếng.

 “Vắt chân lên cổ”

Theo lộ trình mà Cục Nghệ thuật biểu diễn đặt ra khi xây dựng Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho người mẫu, ca sĩ, thì chỉ còn 3 tháng nữa để hoàn thành các công việc chuẩn bị trước khi quy định này có hiệu lực (tháng 1/2014). Xem ra các nhà quản lý sẽ phải "vắt chân lên cổ" để kịp tiến độ. Hiện, Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị quản lý cũng như đơn vị tổ chức biểu diễn cho đề án, sau đó mới hoàn thiện đề án trình lên Bộ VHTT&DL. Ngoài ra, Cục sẽ còn phải tính toán để có một hội đồng thẩm định xác đáng; cân nhắc nhân lực và trình tự cấp chứng chỉ để không ảnh hưởng đến những công việc khác, cũng như không gây xáo trộn làng biểu diễn làm ảnh hưởng đến nhu cầu thưởng thức của công chúng…

Như Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương khẳng định, việc cấp chứng chỉ hành nghề để nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nghệ sĩ và người mẫu, giúp quản lý lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn hiệu quả. Và việc cấp chứng chỉ sẽ giúp Sở VHTT&DL các tỉnh, thành nắm được số lượng nghệ sĩ, người mẫu đang hoạt động ở địa phương để quản lý, xử phạt nếu có vi phạm. Như vậy, rõ ràng chứng chỉ hành nghề biểu diễn nghệ thuật cho ca sĩ và người mẫu nên có trong đời sống biểu diễn. Chỉ có điều, các nhà quản lý cần cân nhắc kỹ lưỡng các tình huống có thể nảy sinh phía sau tấm giấy thông hành của nghệ sĩ này. Mà điển hình là những kinh nghiệm nhìn thấy từ tấm thẻ hành nghề đã được bãi bỏ cách đây 10 năm.
-----------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :