Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Sao nhí chạy show: Bài toán khó

Khi trở thành người nổi tiếng, ca sỹ chạy show là chuyện hết sức bình thường. Nhưng đối với những sao nhí thì chuyện cân bằng giữa việc kiếm tiền và học tập chưa bao giờ là bài toán dễ.
Các cuộc thi dành cho thiếu nhi đang diễn ra rầm rộ, giúp showbiz phát hiện nhiều tài năng nhí. Mục đích chính của những chương trình như Đồ rê mí, The Voice Kids... là tạo sân chơi bổ ích, bồi dưỡng tài năng và giúp các em có một nền tảng vững chắc trước khi bước chân và con đường nghệ thuật. Tuy nhiên có vẻ như những tài năng nhí sau khi nổi tiếng đều có những bước đi quá vội.
Khi tham dự các gameshow, tất cả các em đều trong độ tuổi đến trường. Ngoài việc gia đình phải bỏ chi phí và thời gian, những thí sinh nhí cũng phải chấp nhận việc gián đoạn học hành cho các cuộc thi thố.
 - 1
Con đường sau khi nổi tiếng của các sao nhí luôn là vấn đề nan giải
Nếu nghỉ học một hoặc hai tháng, các em vẫn có thể theo kịp chương trình, và các vị phụ huynh cũng không cần băn khoăn quá lớn. Tuy nhiên, nếu giành chiến thắng và trở thành người nổi tiếng, có fan hâm mộ, có nhiều bầu show săn đón.... thì việc nhanh chóng trở lại nếp sinh hoạt xưa lại không hề dễ dàng. 
Các em không còn là những đứa trẻ hồn nhiên, vô tư chỉ biết học và chơi như bao bạn khác nữa. Khi đã trở thành “sao”, có khả năng kiếm ra những khoản catse mà nhiều người lớn mơ không được, việc học hành lúc này của chúng trở thành bài toán khó. Đó là làm sao cân đối được thời gian dành cho việc học văn hóa ở trường, học nghề ca hát và chạy show.
Điều đáng trăn trở và suy ngẫm là, cho dù bài toán ấy là của cuộc đời các em nhưng người giải nó lại không phải là các sao nhí mà lại là “người lớn”. Đầu tiên, những “người lớn” ấy là phụ huynh, sau đó là những người quản lý. Và cách "người lớn" giải bài toán ấy thế nào, công chúng đều đã thấy và có không ít cảm nghĩ riêng.
 - 2
Phương Mỹ Chi liên tiếp dính scandal "hét giá", chạy show bỏ học...
Một số sao nhí xuất hiện trong Vietnam’s Got Talent, dù không đoạt giải cao nhưng vẫn thường xuyên bị bắt gặp biểu diễn tại các tụ điểm ca nhạc, nhảy trong các đám cưới,….Hay như Mỹ Chi và Quang Anh, hai cái tên nổi đình nổi đám trong The Voice Kids vừa qua cũng chưa quay lại với việc học tập ở trường.
Anh trai của Quang Anh từng lên tiếng: “Hiện tại thì việc học của Quang Anh vẫn là quan trọng nhất. Gia đình sẽ đưa Quang Anh về Thanh Hóa để em sớm trở lại trường học. Riêng các kế hoạch tham gia showbiz thì gia đình chưa nghĩ đến trong lúc này”.
Tuy nhiên ngay sau đó, Quang Anh đã ký hợp đồng độc quyền với Cát Tiên Sa và công chúng lại thấy hình ảnh em xuất hiện trong các show diễn dày đặc. Thậm chí, đêm 18/9, Quang Anh còn phải chạy 2 show liên tiếp tại Hà Nội. Được biết, quán quân The Voice Kids đã phải lên xe về quê ngay trong đêm để kịp đi học sớm hôm sau. Tuy nhiên, liệu tinh thần và sức khỏe của em có tập trung và đạt được mục đích học tập một cách hiệu quả? Việc sắp xếp thời gian phản khoa học trên liệu có phải là "cách đối phó" mang tính tạm thời?
 - 3
 Thay vì thấy hai "sao nhí" đi học trở lại, công chúng lại thấy các em chạy show liên tục
Cũng như anh trai Quang Anh, mẹ Mỹ Chi khẳng định: "Gia đình quyết định sẽ không dùng Phương Mỹ Chi để kiếm tiền. Thay vào đó, chúng tôi để bé tập trung vào việc học, luyện giọng hát, không chạy show đại trà, ảnh hưởng đến kết quả học tập".
Tuy nhiên, thay vì thấy Mỹ Chi đi học như các bạn cùng trang lứa, người ta lại thấy Mỹ Chi xuất hiện liên tiếp trong các show ca nhạc từ Nam ra Bắc. Em còn cho ra sản phẩm âm nhạc đầu tay mang tên “Nỗi buồn của mẹ”.
Ngoài ra, mẹ của Phương Mỹ Chi đã đóng của quán chè để chạy show cùng con gái. Cô của Mỹ Chi cũng đảm nhận luôn vai trò người quản lý cho em. Điều đặc biệt phải nói tới là chi phí cho sự góp mặt của Phương Mỹ Chi trong một show ca nhạc cũng không thua kém bất kỳ ca sĩ nào hiện nay. Được biết sắp tới Mỹ Chi sẽ có chuyến xuất ngoại để đóng phim “Tết Hai lúa” cùng với dàn diễn viên nổi tiếng Vbiz.
Với hàng loạt hoạt động như vậy, không ít người sẽ phải thắc mắc các em có thời gian để nghỉ ngơi thư giãn, chưa nói đến chuyện tập trung cho việc học tập.
Có nhiều ý kiến cho rằng, sau này lớn lên các em cũng sẽ phải học một cái nghề, mà mục đích cuối cùng của việc học cũng chỉ là kiếm tiền để lo cho cuộc sống. Vậy thì, khi các em còn đang nổi tiếng, được chú ý tại sao lại không tranh thủ đi kiếm tiền, chuyện học hành có thể tính sau.
Mỗi ca sỹ đều chỉ có thể nổi tiếng được trong một giai đoạn nhất định. Như “bé Xuân Mai”, gia đình cũng đã biết “tranh thủ” đúng thời điểm để Xuân Mai tỏa sáng. Khi sức hút của các em sau cuộc thi còn lớn thì có thể “tranh thủ” chạy show. Đợi đến cuộc thi năm sau biết đâu có những tài năng nhí nổi bật hơn. Khi đó sức nóng đã giảm, sự cạnh tranh show diễn cũng lớn hơn.
 - 4
Angela Phương Trinh là bài học đắt giá cho việc bỏ học sớm để kiếm tiền
Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng các phụ huynh và các em nhỏ nếu chỉ chú tâm đến việc chạy show mà xem nhẹ chuyện học hành, sau này sẽ phải hối hận. Ánh hào quang hiện tại của các sao nhí phụ thuộc vào sự chú ý của công chúng. Nó mong manh và bị động, không biết kéo dài đến bao giờ.  Và sau này, hành trang các em bước vào đời là gì khi mà học hành dang dở, "độ nóng" giảm nhiệt?
Rất khó có thể tìm được một ca sĩ nổi tiếng và giữ được phong độ từ nhỏ tới lớn. "Nữ hoàng quán bar" Angela Phương Trinh là tiêu biểu cho việc bỏ học giữa chừng để tập trung vào con đường kiếm tiền. Phương Trinh cũng một thời là sao nhí nổi tiếng, được mọi người yêu mến và ca ngợi hết lời. Tuy nhiên, khi chọn cách "chín ép", hình tượng của cô đã không còn giống như kỳ vọng ban đầu của công chúng.
Các "sao nhí" chưa đủ trưởng thành để định hướng đường đi cho mình nên sự định hướng của người lớn là cần thiết. Chỉ có điều, định hướng ấy như thế nào thì phải được cân nhắc thật kỹ, bởi chính sự dẫn đường ấy sẽ quyết định cuộc sống của các em - không chỉ hiện tại mà trong cả tương lai. Hy vọng, những “người lớn” sẽ không vì túi tiền của mình mà quên mất tương lai của những đứa trẻ tài năng, những mầm non của đất nước.
-----------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :