Chỉ còn một lần trao Ca khúc của tháng nữa là Bài hát
yêu thích (BHYT) sẽ tìm ra người sở hữu phần thưởng một tỷ đồng của năm
2013. Thế nhưng, chỉ chưa đầy hai năm – một chặng đường không dài cho
một bảng xếp hạng âm nhạc từng có tham vọng trở thành “Billboard Việt
Nam”, BHYT đã cho thấy sự bế tắc, tương tự một vài giải thưởng, bảng xếp
hạng khác từng bế tắc, vì không thể thoát ra thế “mạnh vì gạo” của
showbiz.
Từng tuyên bố mình không bao giờ thua trong
cuộc chạy đua bình chọn nào nếu quyền được trao vào tay khán giả, Đàm
Vĩnh Hưng một lần nữa đã chứng minh điều đó tại BHYT. Chỉ sau khi xuất
hiện trong bảng đề cử của BHYT, ca khúc Chiếc vòng cầu hôn của ca sĩ này
đã đứng đầu liên tục hai tháng sau đó là tháng 10 và 11/2013. Điều này
đồng nghĩa với việc cuộc chạy đua Ca khúc của năm chỉ còn là cuộc chạy
đua giữa Đàm Vĩnh Hưng và hai ca sĩ khác, từng hai lần lên nhận giải Ca
khúc của tháng là Thu Minh (với ca khúc Yêu mình anh) và Bùi Anh Tuấn
(với ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu). Hiện cả Thu Minh lẫn Đàm Vĩnh Hưng
đều kêu gọi fan của mình bình chọn. Về nguyên tắc, có thể sẽ có một
trường hợp khác nếu một ca khúc nào đó không thuộc ba ca sĩ trên dẫn đầu
trong bảng xếp hạng của tháng 12 này. Khi đó, ban tổ chức phải xét ca
khúc đoạt giải của năm dựa trên con số bình chọn cụ thể. Tuy nhiên, điều
đó rất khó xảy ra, nhất là khi thế “mạnh vì gạo” của Đàm Vĩnh Hưng đã
tỏ rõ trong hầu hết các sân chơi bình chọn.
Hiện trong hai cách bầu chọn dành cho khán giả thì Chiếc vòng cầu hôn
gần như đứng đầu cả hai. Số lượng tin nhắn qua điện thoại dành cho ca
khúc này (mức phí 500đ/tin) đạt con số hơn 2.000 tin, trong khi Yêu mình
anh và Nơi tình yêu bắt đầu chỉ được khoảng 1/2 con số ấy. Ngược lại,
số bình chọn của Hội đồng khán giả đại diện (là 130 cá nhân đại diện cho
đủ thành phần khán giả) dành cho Chiếc vòng cầu hôn lại cực thấp, thậm
chí không lọt vào top 5 bình chọn.
Cuộc chạy đua của Đàm Vĩnh Hưng, Thu
Minh và Bùi Anh Tuấn mà kết quả phần lớn dựa vào “sức” của ca sĩ hơn là
ca khúc - Ảnh: Đinh Hà
Những gì đang diễn ra tại BHYT phản ánh một thực trạng nan giải của
thị trường âm nhạc Việt: Với những giải thưởng mà quyền quyết định thuộc
về những người có chuyên môn thì chuyên môn ấy lại không hề gần với thị
hiếu thật sự của người nghe; còn với những giải thưởng trao quyền cho
khán giả thì giải sẽ lập tức bị “lũng đoạn” bởi một vài nhóm fan. Đã
vậy, cũng từ sân chơi này, một cuộc chiến kiểu khác của fan cũng hé lộ.
Khi bị “án phạt” từ BHYT vì hai lần không có mặt để tổng duyệt, ca khúc
Nơi tình yêu bắt đầu của Bùi Anh Tuấn bị gỡ khỏi chương trình trong sáu
tháng thì sáu tháng đó, lượng fan của ca sĩ này kêu gọi nhau tăng lượt
xem cho các ca khúc của “đối thủ của đối thủ”: xem ca khúc của Đoàn Thúy
Trang để giúp ca khúc này đánh bại Yêu mình anh của Thu Minh, hay bầu
chọn cho ca khúc của Ngọc Khuê để “hạ” ca khúc của Hương Tràm… Cuộc
chiến của fan, dù là fan lắm tiền hay fan ít tiền, cũng bộc lộ bộ mặt
đáng buồn của showbiz và sự bế tắc của các giải thưởng hiện nay.
Bước vào năm thứ hai, cũng có thể thấy rõ BHYT đang lâm vào tình
cảnh “đuối dần đều” khi những thay đổi thể lệ (tăng số lượng thành viên
lên 130 và % quyền quyết định của hội đồng bình chọn lên 65, giảm sức
mạnh tin nhắn từ 20% về 10%) không tạo ra sức hút tại sân khấu với khán
giả lẫn uy thế với giới nghệ sĩ, dù giải thưởng đã lên đến hàng tỷ đồng.
Hết Bùi Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh - những ca sĩ tương đối “hot” của âm
nhạc đại chúng bỏ tập, bỏ sô… đến lượt những ca sĩ đang thi hoặc vừa
bước ra khỏi cuộc thi ca nhạc… cũng “nói không” với liveshow tháng, dù
bài hát của họ đã lọt vào top trình diễn và được công bố. Kỷ lục là
trong liveshow tháng 12 (1/12) vừa qua, cả Phương Mỹ Chi, Thanh Bùi, Bùi
Anh Tuấn, Vũ Cát Tường đều… “không tham dự được”. Ca sĩ đã không tha
thiết, cả khán giả cũng không mặn mòi. Những hàng ghế đẹp tại sân khấu
Lan Anh thường xuyên… không có người ngồi, phải đôn khán giả từ phía
dưới lên, lùa khán giả từ tầng trên xuống “cho đẹp khuôn hình trực
tiếp”. Qua hai năm, tình trạng này không thay đổi mà còn có phần trầm
trọng thêm.
Vì sao eo sèo như thế? Ngoài nguyên nhân khách quan là thị trường
không có nhiều ca khúc hay, còn có nguyên nhân từ việc chương trình dàn
dựng thiếu hấp dẫn, nếu không muốn nói là cũ kỹ. Những điểm nhấn luôn
theo phong cách “ngồi chiếu lên đồng” xa lạ với khán giả phía Nam, từ
Hồng Nhung với Ngẫu hứng sông Hồng đến Nguyễn Đình Thanh Tâm với Giọng
mưa đàn bà, Trang Nhung với Không thể và có thể… BHYT nói cho đúng ra là
sân chơi nâng đỡ những ca sĩ trẻ Sao Mai - điểm hẹn và là nơi giới
thiệu những bài hát mới, thể nghiệm mới hơn là tên gọi của nó: bài hát
được khán giả yêu thích.
Rốt cuộc, với câu hỏi Ai sẽ yêu thích Bài hát yêu thích?, câu trả lời sẽ thật đáng buồn!
-----------------------------------------------