Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Los Angeles đình chỉ chương trình sách điện tử do nghi vấn “đi đêm”

Los Angeles - bang có hệ thống giáo dục lớn thứ nhì Mỹ - vừa ra quyết định dừng dự án sách giáo khoa điện tử được lên kế hoạch trong năm ngoái, Thời báo Los Angeles đưa tin.

Los Angeles đình chỉ chương trình sách điện tử do nghi vấn “đi đêm”

Thời điểm năm học 2013 bắt đầu, chính quyền Los Angeles đã phác thảo một kế hoạch đầy tham vọng và gây tranh cãi: Bố trí iPad cho toàn bộ học sinh và giáo viên, trang bị bởi giáo án được nhà xuất bản Pearson số hóa theo chuẩn quốc gia. 
Dự kiến, chương trình này sẽ tiêu tốn 1 tỷ USD kinh phí, 1 nửa trong số đó sẽ về tay Apple và Pearson, 1 nửa được dùng để nâng cấp mạng không dây Wi-Fi và cơ sở hạ tầng của các trường học. 
Tuy nhiên, sau khi 61 triệu USD đã được giải ngân, iPad được phân phát tới học sinh trong 58 trường học, thì Giám đốc học khu Los Angeles - ông John Deasy - đã bất ngờ ra quyết định đình chỉ toàn bộ hợp đồng do phát hiện những lỗ hổng trong quá trình chào thầu. 
Theo thông tin trên Thời báo Los Angeles và đài phát thanh KPCC, vụ điều tra cấp quận nhằm vào quá trình chào thầu cho thấy các quy định ban đầu để thắng thầu có vẻ được “đo ni đóng giày” cho các sản phẩm từ Apple và Pearson, hơn là phục vụ lợi ích của quận. 
Ngoài ra, bằng chứng cho thấy các quan chức Los Angeles cũng thường xuyên liên lạc với lãnh đạo Apple và Pearson, yếu tố cho thấy có sự xuất hiện của xung đột lợi ích, mặc dù chưa bên nào phá vỡ quy tắc đạo đức. 
Nhiều dấu hiệu cho thấy quan chức hai bên đã bàn bạc về kế hoạch số hóa sách khoa cho học sinh ít nhất 2 năm trước khi hợp đồng được thông qua. 
Ví dụ, trong một email được gửi vào tháng 5/2012, Phó giám đốc học khu Los Angeles - ông Jaime Aquino - dường như đã thỏa thuận với lãnh đạo cấp cao Pearson để đảm bảo công ty này thắng thầu soạn sách. 
“Tôi cho rằng chúng tôi sẽ đảm bảo được mức chào mua của ông ở mốc thấp nhất”, ông Aquino viết. 
Được biết, ông Jaime Aquino từng giữ chức lãnh đạo tại Pearson trước khi chuyển sang công tác tại Học khu Los Angeles.
Giám đốc học khu - ông John Deasy - chỉ tham gia vào quá trình thông tin liên lạc với các công ty về sau này, đồng thời thư từ qua lại giữa hai bên cũng đề cập tới nhiều chủ đề khác. 
“Tôi hiểu ý ông, chúng ta cần bắt tay hành sự nhanh chóng. Tôi không muốn để mất đi kế hoạch tuyệt vời này, đồng thời nhận thức được hạn chế về phần mình”, ông Deasy từng viết trong email gửi Pearson. 
Khi được phỏng vấn, ông Deasy phủ nhận mọi nghi vấn cho rằng ông có thỏa thuận trước với Apple và Pearson, đồng thời khẳng định ông không góp mặt trong hội đồng soạn thảo quy định điều kiện đấu thầu năm 2013.
Lý giải về động thái đình chỉ hợp đồng với Apple và Pearson, ông khẳng định điều này sẽ giúp Học khu “tận dụng lợi thế từ những tiến bộ khoa học trong một thị trường không ngừng vận động, đồng thời áp dụng những bài học kinh nghiệm từ hợp đồng mua bán đầu tiên”.   
Đây không phải lần đầu tiên dự án trang bị iPad cho học sinh tại Los Angeles gặp phải trở ngại. 
Trong tháng 9/2013, khoảng 300 học sinh cấp 3 trong số 25.000 học sinh đầu tiên nhận được iPad đã vượt tường lửa để truy cập vào mạng xã hội và các website đã bị chặn trên iPad. 
Thị trường giáo dục là một mảnh đất màu mỡ đang được Apple khai thác. Năm 2012, công ty này tung ra bộ công cụ giáo dục dành riêng cho iPad, tính đến cuối năm 2013, công ty này đã tẩu tán được 7 triệu chiếc iPad cho các trường học và đại học.
-----------------------------------------------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :