Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Yên tâm để quyết tâm?

Lĩnh vực quản lý biểu diễn lại hứa hẹn sẽ dậy sóng khi Bộ VH-TT-DL quyết tâm tổ chức hội thảo để tiến tới việc cấp thẻ hành nghề.
Theo văn bản số 173/BC-BVHTTDL của Bộ VH-TT-DL trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng Chín, việc chuẩn bị thực hiện hai cuộc hội thảo cấp thẻ hành nghề biểu diễn tại Hà Nội và TP.HCM sắp tới được nhấn mạnh là một trọng tâm. Hai diễn biến kế tiếp nhau: đề án cấp thẻ do Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) soạn thảo phải ngưng lại, hội thảo cấp thẻ hành nghề được tổ chức, cho thấy sự chưa yên tâm của nhà quản lý quanh quyết sách ảnh hưởng đến rất nhiều đối tượng này.
Vấn đề cấp thẻ hành nghề biểu diễn đang được nhà quản lý tìm cách xử trí (ảnh minh họa) Ảnh: V.T.
Bộ VH-TT-DL không yên tâm vì có quá nhiều ý kiến trái chiều sau khi thông tin “khai quật” lại chiếc thẻ hành nghề được tung ra. Hơn một lần cơ quan chức năng, khẳng định thẻ hành nghề chỉ có lợi cho ngành nghệ thuật biểu diễn, tốt cho nghệ sĩ và thuận tiện cho nhà quản lý nhưng vì có một nửa phản đối, đã nghi ngại nên ngành văn hóa chưa thể ra quyết định hay trình đề án lên cấp cao hơn xét duyệt.
Những tồn tại nổi cộm, đặc biệt ở các khu vực bề nổi trong ngành như ca nhạc, thời trang, điện ảnh… đã làm các vị quản lý giật mình tìm phương cách “nắm tóc” nhanh nhất. Song, với nửa còn lại ở những mảng trầm lắng hơn như văn hóa dân gian, nghệ sĩ của các bộ môn đặc thù như ca trù, quan họ, cải lương… thì cái giật mình lại rơi vào những người phải đi thi để nhận thẻ, nếu có. Sự văn minh, dân chủ đã thể hiện ở việc dừng lại một nhịp để tìm tiếng nói đồng thuận, chứ không tiến hành gấp gáp trong sự ép buộc, khiên cưỡng.
Hội thảo cấp thẻ hành nghề ở hai thành phố lớn, nơi tập trung nhiều tiếng nói trọng lượng trong giới biểu diễn nước nhà, sẽ là những cuộc đối thoại được kỳ vọng làm gần lại các điểm chưa gặp nhau của hai phía. Đó là cuộc đo lường số lượng, cường độ của các quan điểm ủng hộ, phản đối và phân vân. Có thể chưa có ngay kết luận về số phận chiếc thẻ, song chắc hẳn quyết định sẽ được đưa ra “thanh thản” hơn từ sau cuộc đo đếm này.
Thực tế, nếu không có thẻ hành nghề, hành lang pháp lý để điều chỉnh lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, uốn nắn những đối tượng trong lĩnh vực này đi đúng lề lối, đã có đủ văn bản với nhiều cấp độ từ cao xuống thấp: Nghị định 75 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, Chỉ thị 65 về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang… Những món “bảo bối” này đủ quyền năng để quản chế các hành vi vi phạm, dù thực tế nhà quản lý thường chỉ chạy theo sau phạt nguội do “thiếu nhân sự”. Chiếc thẻ là mảnh ghép quan trọng khớp vào chỗ khuyết mà nhà quản lý chưa bao quát xuể, chứ chưa phải là “lá bùa” hóa giải mọi sự. Thế nên, hội thảo là nơi “giải quyết” nốt phần không yên tâm còn lại.
Tìm kiếm sự yên tâm, ở một góc độ nào đó, cũng là sự thể hiện sự quyết tâm của BộVH-TT-DL. Sau khi nắm tình hình ở cấp cơ sở, cụ thể là từ các hội thảo, được biết đề án cấp thẻ hành nghề sẽ được giao cho Cục NTBD soạn thảo, hoàn chỉnh, trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nếu Chính phủ phê duyệt, việc cấp thẻ hành nghề hiển nhiên sẽ được triển khai.

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :