Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Hà Nội chiêu hiền đãi sĩ hay làm sang với bằng cấp?

Những thủ khoa xuất sắc, cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiền sĩ giỏi... sẽ được tuyển thẳng vào các cơ quan, đơn vị của Hà Nội mà không cần qua thi tuyển.

Tuyển thẳng

Chiều 2/7, HĐND TP Hà Nội (HN) đã thông qua chính sách “chiêu hiền, đãi sĩ” mới nhằm thu hút người tài góp sức xây dựng thủ đô. Đây là một trong 11 nội dung cụ thể hóa Luật Thủ đô (có hiệu lực từ ngày 1/7) thuộc thẩm quyền quyết định của HN.
 
Theo đó, đối tượng thuộc diện thu hút của chính sách này gồm năm nhóm: Thủ khoa xuất sắc của các trường ĐH trong nước hoặc cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ loại giỏi ở nước ngoài;
 
Tiến sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên khoa cấp 2;
 
Giáo viên, giảng viên có thành tích huấn luyện học trò đoạt giải quốc gia hoặc quốc tế;
 
Vận động viên, văn nghệ sĩ đoạt giải quốc gia hoặc quốc tế;
 
Chuyên gia giỏi, nhà khoa học đầu ngành, nghệ nhân, người được trao tặng danh hiệu cao quý của Nhà nước.
 
Các nhân tài sẽ được tiếp nhận hoặc xét tuyển đặc cách không qua thi tuyển để về làm việc tại các cơ quan, đơn vị của HN. Các nhân tài sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt như:

Được hưởng hỗ trợ đãi ngộ thu hút một lần bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm tuyển dụng, tiếp nhận; được thuê, mua nhà ở theo chính sách ưu tiên; sau hai năm công tác được cử đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ với kinh phí do TP hỗ trợ (hỗ trợ bảo vệ luận văn tốt nghiệp bằng 30 lần mức lương cơ sở và luận án tốt nghiệp tiến sĩ bằng 80 lần mức lương cơ sở)...
 
Tuy nhiên, chính sách cũng quy định, các nhân tài phải cam kết làm việc cho HN bảy năm kể từ thời điểm được tuyển dụng (không tính thời gian được cử đi đào tạo, bồi dưỡng và thời gian cam kết phục vụ sau đào tạo, bồi dưỡng). Nếu vi phạm sẽ phải bồi hoàn các khoảng kinh phí được hỗ trợ.
 
Hà Nội lấy bằng cấp làm chuẩn chiêu hiền, đãi sĩ . (Ảnh: Minh họa)
Hà Nội lấy bằng cấp làm chuẩn chiêu hiền, đãi sĩ . (Ảnh: Minh họa)
 
Theo ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ HN, TP đã thực hiện việc thu hút các tài năng trẻ về HN làm việc từ năm 2003. 

Kết quả, 10 năm “chiêu hiền, đãi sĩ” của HN đã tuyển dụng được 223 người về HN làm việc, trong đó có 102 thủ khoa xuất sắc, 27 tiến sĩ và thạc sĩ, 25 văn nghệ sĩ và 69 vận động viên.

Trong số 223 người tài được tuyển dụng, hiện có 37 người được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo từ cấp phòng trở lên.
 
Làm sang thành phố với mục tiêu 100% tiến sĩ
 
Năm 2009, Hà Nội đã đề ra kế hoạch thực hiện chiến lược cán bộ, công chức của Hà Nội, trong đó đặt ra mục tiêu phấn đấu 100% cán bộ Thành ủy quản đạt trình độ tiến sĩ đã được lãnh đạo thành phố kí ngày 24/8/2009, nhưng sau đó đã “hoãn” triển khai do phải “xem xét, tính toán lại”.
 
Phó Giám đốc sở Nội vụ, Lê Quốc Cường khẳng định, hiện tại cán bộ do Thành uỷ Hà Nội quản đã có trên 30% là tiến sĩ, thạc sĩ nên việc đạt 50% tiến sĩ vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi.
 
Trong khi đó, nối bước các tỉnh như Hà Nam, Nam Định, Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Nam đã “nói không” với những người tốt nghiệp đại học tại chức, liên thông.
 
Giám đốc Sở Nội vụ “tiết lộ”, Hà Nội đang có ý định đào tạo nguồn công chức tương lai, trong đó thí sinh đầu vào phải tốt nghiệp đại học chính quy. 
 
Đồng thời Hà Nội cũng ra quy định đào tạo 500 cán bộ, công chức nguồn để thay thế lãnh đạo về hưu. Theo đó, diện được lựa chọn là sinh viên tốt nghiệp đại học, học viện công lập, hệ chính quy loại khá trở lên. Yêu cầu chung đối với các học viên phải có hộ khẩu thường trú Hà Nội, nếu không phải có bằng tốt nghiệp đại học công lập hệ chính quy loại giỏi. 
 
Nói về thực trạng công chức Việt Nam, Phó trưởng ban Dân vận TƯ Nguyễn Thế Trung đánh giá, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức nhà nước thì đến nay vẫn chưa ai thống kê được tỷ lệ bao nhiêu người làm việc thực sự, có hiệu quả, bao nhiêu nằm ở bộ phận “chỉ giữ chỗ ăn lương”, “sáng cắp ô đi tối cắp ô về”.
 
Ông Trung cho biết, có người lạc quan đánh giá tỷ lệ cán bộ làm việc thực sự khoảng 70-80% nhưng người bi quan hơn cho rằng tỷ lệ người làm “gánh” cả phần người ngồi chơi là 50-50.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận: “Tình trạng chạy công chức vẫn diễn ra do chế độ thi cử đầu vào bất cập. Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”.
 
Trong khi đó, chiều ngày 24/6, cho biết về thực trạng chất lượng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước Bộ Nội vụ cho biết: Trong đợt thi nâng ngạch từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp của các bộ, ngành có khoảng 30% thí sinh không đạt yêu cầu. Trong đó, số lượng trượt phần nhiều rơi vào các lãnh đạo cơ quan.
 
Ngay trong Bộ Nội vụ cũng có tới 9/22 công chức không đạt được điểm yêu cầu.
-----------------------------------------------  

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :