Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Kết thúc buồn của thế hệ vàng Tây Ban Nha

Tây Ban Nha thống trị bóng đá toàn cầu suốt sáu năm gần đây nhưng hôm qua đội bóng có tổng giá trị chuyển nhượng cầu thủ cao nhất thế giới phải chia tay đỉnh cao trong rệu rã.
anh-1-1512-1403149911.jpg
Đây có lẽ đều là giải đấu lớn cuối cùng của Casillas (giữa), Iniesta (trái) và Torres. 
Liên tiếp đăng quang ở ba giải đấu lớn nhất Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012, Tây Ban Nha thiết lập kỷ lục khó phá cho làng bóng đá thế giới nhờ sở hữu dàn hảo thủ vận hành tuyệt vời lối đá Tiki-taka. HLV Del Bosque mang tới Brazil đội hình không có nhiều đổi thay trong suốt bốn năm qua. Tuy nhiên sự lỏng lẻo về tổ chức lối chơi trong hai thất bại trước Hà Lan (1-5) và Chile (0-2) đã khiến họ bị truất ngôi một cách chóng vánh và bất ngờ.
Trước ngày khai mạc World Cup năm nay, HLV nổi tiếng Rafael Benitez tỏ ý lo ngại cho tình trạng thể lực của đội bóng quê hương. Các trụ cột của Tây Ban Nha vừa trải qua một mùa giải khắc nghiệt cùng các CLB lớn Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid... tới tận cuối các giải đấu đỉnh cao Champions League và La Liga. Giới chuyên môn cũng cho rằng các "đấu sĩ" khó bảo vệ được ngôi vương trên đất Brazil, bởi khát vọng chiến thắng đã giảm sau thời gian dài ngự trên đỉnh cao.
Khi thể lực không đảm bảo, sự tập trung không còn cao nhất, các cầu thủ Tây Ban Nha khó có thể triển khai hiệu quả lối đá mà họ giới thiệu hoàn hảo với thế giới trong ba kỳ Euro và World Cup gần đây. Huyền thoại Diego Maradona nhận xét: "Tiki-taka đã chết". Đấu pháp này không trọng tốc độ, nhưng đòi hỏi độ chính xác cao trong các pha phối hợp ít chạm tầm thấp và trình độ cá nhân điêu luyện.
Các đối thủ cũng đã hiểu rất rõ kiểu đá của Tây Ban Nha và không còn để đội bóng xứ đấu bò thoải mái cầm bóng kiểm soát khu trung tuyến.
Hà Lan đại thắng 5-1 nhờ đấu pháp phòng ngự phản công rất chủ động, với sự tỏa sáng của hai cầu thủ tấn công có tốc độ như các vận động viên chạy nước rút - Arjen Robben và Robin van Persie. Tối qua Chile phế ngôi Tây Ban Nha cũng nhờ sự vượt trội về thể lực, và khả năng chớp cơ hội trước một tập thể uể oải thấy rõ. Sau khi Vargas sớm mở tỷ số cho Chile, Tây Ban Nha đã tạo được một số cơ hội ăn bàn nhưng cũng không thể che đậy được hình ảnh một tập thể nhiều sao nhưng kém gắn kết và thiếu tập trung. Thủ môn hàng đầu thế giới Iker Casillas tiếp tục phong độ tệ hại, và có lỗi trong bàn thua 0-2. Anh để bóng bật ra từ cú sút phạt của Sanchez, và Araguiz thoải mái sút bồi ấn định chiến thắng ngay cuối hiệp một.
Vicente del Bosque giải này đã phải trả giá vì quan điểm thận trọng trong lựa chọn nhân sự. Casillas đã xuống phong độ rất rõ thời gian gần đây. Anh mắc lỗi nghiêm trọng trong trận chung kết Champions League, khiến Real Madrid suýt phải nhìn Atletico Madrid đăng quang. Tình trạng đó tiếp diễn ở trận ra quân thua thảm Hà Lan. Nhưng tối qua anh vẫn có mặt trong đội hình xuất phát, cho dù trước trận đã có nhiều ý kiến đề nghị Del Bosque dũng cảm để đội trưởng Casillas ngồi dự bị.
Del Bosque cũng tiếp tục tin dùng tiền đạo gốc Brazil Diego Costa, sau màn trình diễn tầm thường ở trận ra quân. Phút 62, Costa phải nhường chỗ cho Torres, và Tây Ban Nha đã tấn công khởi sắc kể từ đó, buộc thủ môn Claudio Bravo của Chile phải trổ tài nhiều hơn.
Chu kỳ thành công của thế hệ vàng bóng đá Tây Ban Nha đã chấm dứt. Đội tuyển này vẫn còn những cầu thủ hàng đầu thế giới, nhưng họ cần làm mới nhiều thứ để có thể trở lại con đường chiến thắng. Del Bosque kiên định theo triết lý bóng đá của Barcelona, ưu tiên sử dụng các trụ cột của CLB này. Nhưng đội bóng xứ Catalan cũng vừa phải trải qua mùa giải đầu tiên không danh hiệu trong sáu năm qua, và bây giờ điều tương tự xảy đến với chính đội tuyển của họ.
Del Bosque còn hợp đồng dẫn dắt Tây Ban Nha tới năm 2016.
-----------------------------------------------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :