Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Những vụ 'lùm xùm' về luật lệ trong làng game eSports gần đây

Phần lớn trong số đó đều dính dáng tới một trong số các NPH game lớn hiện nay: Garena.

Nhập nhèm chuyện dàn xếp tỉ số trong giải đấu LMHT
Đầu tiên phải kể tới vụ việc xảy ra vào giữa tháng 7 năm nay, khi ở cả hai giải DSC A và GPL, hai trận đấu giữa Hai Anh Dragons (HAD) và Hanoi Phoenix (HNP) đã bị nhiều game thủ phàn nàn, nhận định ngay sau trận đấu là đã có sự dàn xếp khi game thủ ở "cửa trên" HNP đã thi đấu dưới phong độ thực tế của mình một cách bất thường, thường xuyên có những tình huống xử lý khó hiểu. Nhờ một điểm quý giá lấy được sau trận đấu này, HAD đã cải thiện vị trí của mình trong bảng xếp hạng, tránh được nguy cơ bị các đối thủ khác vượt mặt.
Người chơi hiện nay rất tinh ý, dễ dàng nhận ra các kiểu nhả game, quăng game, bán độ của người chơi.
Người chơi hiện nay rất tinh ý, dễ dàng nhận ra các kiểu nhả game, quăng game, bán độ của người chơi.
Còn ở giải GPL, Saigon Jokers (SAJ) và Saigon Fantastic Five (SF5) cũng đã có một trận thi đấu không được lòng người hâm mộ khi bị cho là dàn xếp tỉ số để SF5 có thêm điểm. Kết quả sau trận đấu bất thường đã giúp cho SF5 có thêm cơ hội để tranh lấy chiếc vé vớt tham dự vòng chung kết mùa 4.
Mặc dù cộng đồng game thủ đã có phản ứng mạnh mẽ ngay sau khi các trận đấu này diễn ra, phía ban tổ chức của cả DSC A và GPL đều bỏ qua và mặc định chấp nhận kết quả cuối cùng, không có bất kỳ bước kiểm định, thanh tra hay xem xét lại.
Game thủ FIFA Online 3 cố ý "nhả game" và tỏ thái độ khinh thường đối thủ
Phô bày một cách lộ liễu, sự việc lần này bắt nguồn từ việc game thủ Cao Tuấn Ngọc đã cố ý đánh thua game thủ Nguyễn Thái Bảo với tỉ số cách biệt 1-7 và 1-9, giúp đối thủ cải thiện một cách chóng mặt hiệu số bàn thắng để vươn lên chiếm vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Super League mùa Hè, nâng cao cơ hội giành một trong 3 vị trí đến Hàn Quốc tham dự giải đấu Asia Invitational.
Và ngay sau đó, game thủ này đã thừa nhận hành vi cố ý đá thua của mình. Không chỉ vậy, anh còn đưa ra giải thích game thủ Hoài Phúc, người đã vượt qua Thái Bảo trước đó đã được "trợ giúp" và thắng không minh bạch. Cho rằng Hoài Phúc không xứng để đại diện cho Việt Nam thi đấu quốc tế, do đó Tuấn Ngọc đã cố ý thua thật đậm để Thái Bảo có được hiệu số cao và vươn lên.
Từ bao giờ một game thủ có thể tự quyết định việc ai nên làm đại diện của Việt Nam đi thi đấu quốc tế?
Từ bao giờ một game thủ có thể tự quyết định việc ai nên làm đại diện của Việt Nam đi thi đấu quốc tế?
Đây có thể nói là hành vi coi thường khán giả, coi thường luật lệ của giải đấu cũng như ban tổ chức khi thi đấu theo cảm xúc và chủ ý của cá nhân, tự cho mình có quyền quyết định ai được đại diện cho nước nhà đi thi đấu quốc tế.
Đội game Full Louis bị loại khỏi giải GPL do có 2 game thủ chưa đủ tuổi
Đây có thể coi là một trong những vụ việc khiến cộng đồng game thủ tiếc nuối nhất thời gian gần đây, đang có phong độ thi đấu tốt, với thành tích cao, đội game LMHT Full Louis đã bất ngờ bị loại khỏi giải đấu GPL khi bị các đối thủ tố chuyện sai phạm tuổi tác 2 thành viên trong đội là Jeff (Vương Xuân Đức) và Sofm (Lê Quang Duy).
Việc bị loại khỏi giải GPL của Full Luois năm nay là một điều vô cùng đáng tiếc cho cộng đồng game thủ Việt.
Việc bị loại khỏi giải GPL của Full Luois năm nay là một điều vô cùng đáng tiếc cho cộng đồng game thủ Việt.
Trên thực tế, việc xử phạt vi phạm này là hoàn toàn đúng do tất cả đã được ghi rõ trong quy định của giải đấu. Tuy nhiên, vấn đề mà cộng đồng game thủ quan tâm là ở đây, phía NPH Garena Việt Nam, đã biết trước về việc 2 thành viên của đội game này chưa đủ tuổi tham dự GPL, cũng nắm rõ luật lệ, vẫn chấp nhận cho đội game này tham dự giải đấu quốc tế. Kết cục cuối cùng khiến cho các game thủ trẻ mất công, mất sức thi đấu, vừa bị xuống tinh thần đồng thời khiến hình ảnh các đội tuyển Việt Nam trở nên xấu đi trong mắt của bạn bè quốc tế.
Mặc dù một số người cho rằng việc "nhắm mắt cho qua" này chỉ có một mục đích duy nhất là để các game thủ trẻ Việt Nam có cơ hội cọ xát, xét về luật, phía ban tổ chức Việt Nam đã sai và có dấu hiệu dung túng cho các hành vi vi phạm luật thi đấu quốc tế.
Việt Nam cử đại diện đi thi đấu quốc tế bằng biểu quyết
Một trong những sự việc hài hước và gây chú ý trong tháng 8 vừa qua là việc cộng đồng CrossFire Việt Nam thay vì tổ chức các giải đấu hoặc dựa vào thành tích thi đấu gần nhất để đánh giá phong độ lựa chọn đại diện đi tham dự WCA 2014 thì đã sử dụng phương pháp chọn lọc "chưa từng có tiền lệ trước nay", biểu quyết dựa trên ý kiến của 9 vị chủ tịch liên minh các khu vực.
Đây thực sự được coi là một điều bất ngờ bởi từ trước tới nay, chỉ có những đội game giỏi nhất mới xứng đáng được đại diện cho quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Lựa chọn ứng cử viên cần dựa vào phong độ thi đấu hiện tại, được thể hiện qua các giải đấu gần nhất hoặc cần tổ chức một giải đấu ở thời điểm hiện tại để lựa chọn ra 2 người đứng đầu. Trong khi đó, việc dựa trên quyền biểu quyết của 9 vị chủ tịch lại gần như mang tính chủ quan, dựa trên sự quan sát và xem xét của người ngoài, được dự đoán là sẽ có yếu tố thiên vị cho các đội game thân thiết.
Những kiểu lựa chọn, quyết định "trời ơi đất hỡi".
Những kiểu lựa chọn, quyết định "trời ơi đất hỡi".
Và không ngoài dự đoán, dù thời gian biểu quyết chưa hết, cộng đồng đã sớm biết được ai sẽ là đại diện của VN tham dự giải đấu quốc tế sau khi xem xét "mối quan hệ" giữa các liên minh trên cả nước.
Quyết định này sau đó vẫn được giữ nguyên và phía NPH VTC Game cũng không tỏ ý can thiệp.
Kết quả thi đấu tại WCA 2014 bộ môn CrossFire, cả hai đại diện của đều thua sớm và không thể vượt qua vòng loại.
Nghi vấn về việc vi phạm luật thi đấu tại giải DCS A 2014
Vòng loại DCS A 2014 Mùa Hè đã kết thúc với kết quả là 6 đội dẫn đầu là Hanoi Fate, Danang Elements, Hanoi Phoenix, Saigon 269, Tt Miracle Boba và Hai Anh Dragons được quyền vào thẳng DCS A mùa tiếp theo.
Theo điều lệ mà DCS A đề ra: "Ở đầu mùa giải, các đội được phép thay đổi không giới hạn các thành viên. Tuy nhiên, đội có số thành viên thay đổi vượt quá 3 người thì phải tham gia lại vòng đấu playoff DCS A mùa sau".
Khi có dấu hiệu vi phạm luật, ban tổ chức ở đâu?
Khi có dấu hiệu vi phạm luật, ban tổ chức ở đâu?
Tuy nhiên, theo một nguồn tin đáng tin cậy của Gamethu.net cho biết 2 đội Hai Anh Dragons và Hanoi Phoenix đã có sự thay đổi lớn ở đầu mùa giải lần này, như vậy hai đội này theo quy chế sẽ phải đánh playoff nhưng vòng playoff của Garena tổ chức lại không hề có hai đội kể trên.
Cụ thể, đội hình của HNP đã thay toàn bộ người chơi trong khi HAD cũng thay đổi tới 3 nhân sự.
Hiện, Garena vẫn im lặng và chưa đưa ra lời giải thích nào về vụ việc này.
LMHT Việt Nam không cho game thủ ngoại thi đấu
"Kane" Michal Majkl Le là một game thủ LMHT có quốc tịch Séc, đã từng thi đấu VCS A và VCS B dưới màu áo hai đội tuyển là Fate và Snowball ở các mùa giải trước. Tuy nhiên, năm nay, phía BTC giải đấu VCS A (Giải đấu vòng loại Vietnam Championship Series A 2015 Mùa Xuân) đã quyết định không cho anh được tiếp tục tham dự.
Lý do mà phía Garena Việt Nam đưa ra là việc game thủ này không phải là công dân Việt Nam, đồng thời trích dẫn các luật lệ trong giải để chứng minh. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là cũng với các quy định này (không thay đổi từ mùa trước) Kane lại từng được tham gia hai giải đấu chuyên nghiệp và chỉ phải trình hộ chiếu ra với ban tổ chức.
Có lẽ các game thủ ngoại chưa quen được cách làm việc của các cơ quan quản lý, công ty ở Việt Nam.
Có lẽ các game thủ ngoại chưa quen ngay được cách làm việc và luật lệ ở Việt Nam.
Sau khi sự việc được phản ánh, phía ban tổ chức đã quyết định tổ chức biểu quyết trong cộng đồng game thủ, quyết định xem có nên cho phép game thủ nước ngoài tham gia thi đấu giải Việt Nam hay không. Phần đông game thủ tham gia biểu quyết đã đồng ý.
Nhưng, Kane vẫn không thể tham dự giải đấu VCS A Mùa Xuân bởi ban tổ chức giải đấu cần thời gian đề xuất với Tổng cục Thể dục Thể thao và Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) để bổ sung quy định cho phép vận động viên ngoại quốc tham gia giải đấu quốc nội.
Điều đáng nói ở đây là năm ngoái, với đúng các quy định trong luật như cũ không thay đổi, cũng như chưa cần tới sự chấp thuận của Tổng cục Thể dục Thể thao cũng như các ban ngành liên quan, game thủ Kane vẫn được thi đấu và năm nay lại không. Điều đó khiến anh chàng ngoại quốc này dần mất niềm tin vào các đơn vị quản lý giải đấu, game ở Việt Nam cũng như các nhà chức trách.
Nền thể thao điện tử Việt Nam nếu vẫn còn tư tưởng manh mún, cá nhân, sáng nắng chiều mưa thì sẽ khó có thể trở nên chuyên nghiệp, phổ biến.
Nền thể thao điện tử Việt Nam nếu vẫn còn giữ tư tưởng manh mún, cá nhân, nhân nhượng gà nhà, "sáng nắng chiều mưa" thì sẽ khó có thể trở nên chuyên nghiệp, phát triển.
Nhìn chung, điểm qua các sự kiện vừa được nêu ở trên, game thủ có thể dễ dàng nhận ra rằng vấn đề nằm ở việc quy định luật, thực thi luật của ban tổ chức cũng như việc chấp hành luật lệ, quy định của người chơi. Chưa có một chế tài xử phạt, chưa có một đơn vị thanh tra kiểm tra, chưa có một bộ phận đánh giá xét duyệt cũng như bảo vệ quyền lợi cho các game thủ khi có vấn đề này sinh, cũng như để ý tới dư luận, cộng đồng.
-----------------------------------------------------------------------------------

Final Fantasy II

About Final Fantasy II

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :